ASEAN-EU sẽ phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do vào cuối 2018

02/03/2018 - 20:08

Các Bộ trưởng Kinh tế 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmström ngày 2-3 đã đạt được thỏa thuận sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-EU vào cuối năm 2018 để hiệp định này có thể sớm có hiệu lực.

Theo phóng viên tại Singapore, phát biểu tại Hội nghị Tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Ủy viên Thương mại EU lần thứ 16 bên lề Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 24, bà Malmström nhấn mạnh hai bên sẽ sớm tiến hành các bước tiếp theo để có thể tiến tới những bước cuối cùng cho việc phê chuẩn hiệp định quan trọng này, đồng thời khẳng định điều này sẽ mở ra một hướng phát triển mới trong quan hệ giữa EU và ASEAN.

Cũng tại hội nghị tham vấn, hai bên ghi nhận Báo cáo Tiến độ của Nhóm công tác chung ASEAN-EU về việc xây dựng Khung Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-EU trong tương lai. Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Ủy viên Thương mại EU giao các Quan chức Cao cấp ASEAN (SEOM) tiếp tục nỗ lực hoàn thiện Khung Hiệp định thông qua tham vấn trong nước, cũng như tổ chức các cuộc đối thoại chuyên gia giữa hai bên.

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Ủy viên Thương mại EU cũng ghi nhận tiến độ trong việc thực hiện Chương trình Hoạt động về Thương mại và Đầu tư giữa ASEAN và EU giai đoạn 2017-2018.

(Nguồn: AFP)

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cảm ơn sự hỗ trợ của EU đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN thông qua triển khai các chương trình và sáng kiến thuộc Dự án Hỗ trợ Hội nhập Khu vực ASEAN do EU tài trợ (ARISE), cũng như Chương trình Xây dựng năng lực nhằm Giám sát Tiến độ Hội nhập và Thông số (COMPASS).

Hai bên nhấn mạnh việc thực hiện thành công chương trình hoạt động sẽ góp phần củng cố quan hệ thương mại giữa hai khu vực.

Hai bên cũng trao đổi về tình hình kinh tế khu vực và toàn cầu, khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai khu vực nhằm tận dụng đà phục hồi kinh tế và thương mại toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị cho biết với vai trò là điều phối viên hợp tác ASEAN-EU, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy các hoạt động đối thoại, trao đổi thông tin giữa các nước ASEAN và EU nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu, thảo luận với EU về dự thảo Khung Hiệp định FTA dự kiến giữa ASEAN-EU trong tương lai./.

Theo Vietnam+