ASEAN và Trung Quốc quyết tâm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

19/02/2018 - 14:29

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết: Các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc quyết tâm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 17/2 vừa qua, ông Ng Eng Hen cho rằng, các nước thành viên ASEAN đang có cách tiếp cận "thực chất" trong vấn đề này. Bộ trưởng Ng Eng Hen nhắc lại rằng, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), được ASEAN và Trung Quốc ký kết hồi năm 2002, cần đến hơn 5 năm để hình thành. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) đang nỗ lực để giúp các bên liên quan đạt được những sự đồng thuận về các biện pháp mang tính thực chất, nhằm tránh những rủi ro hay tính toán sai lầm và giảm căng thẳng. Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng nhấn mạnh rằng tất cả các nước đều công nhận hòa bình và sự ổn định tại Biển Đông là điều rất cần thiết bởi 1/3 lượng vận chuyển đường biển đều đi qua vùng biển này. 

Tháng 8 năm ngoái, các nước ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán. Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất COC có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực. Theo kế hoạch, ASEAN và Trung Quốc sẽ chính thức khởi động đàm phán về COC vào đầu tháng 3 tới.

Theo Báo Tin Tức