Asian Cup 2019: Niềm tin và hy vọng

06/01/2019 - 14:52

Chờ đợi hơn một tuần nay, anh Nguyễn Việt Anh ở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai (Hà Nội) mong từng ngày để được chứng kiến đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Cup bóng đá châu Á 2019 (Asian Cup 2019) sắp diễn ra trên đất nước Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Giải đấu khai mạc trong tối 5-1 với sự góp mặt của 24 đội tuyển quốc gia xuất sắc nhất châu Á. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng Iran, Iraq, Yemen và chính thức bước vào thi đấu trận đầu tiên từ ngày 8-1 - một bảng đấu được đánh giá là khó khăn với thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo. Nhưng với những thành tích đã đạt được trong năm 2018, anh Nguyễn Việt Anh cũng như bao nhiêu người hâm mộ khác tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục viết lên những trang sử mới cho bóng đá nước nhà.


HLV Park Hang Seo dặn dò các cầu thủ. Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Những kỳ tích lịch sử

Từ khi biết đam mê trái bóng tròn, chưa năm nào anh Nguyễn Việt Anh lại tự hào với bóng đá nước nhà như năm 2018, khi mà anh cùng hàng chục triệu người dân mang dòng máu Việt được chứng kiến những kỳ tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam tại các đấu trường quốc tế.

Mở đầu cho chuỗi thành tích đó là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 diễn ra tại Trung Quốc hồi đầu năm làm nức lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Chỉ vài tháng sau, đội tuyển Olympic Việt Nam cũng lần đầu tiên tiến sâu vào vòng bán kết tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) để tranh Huy chương Đồng. Dù không giành được thứ hạng như mong muốn, nhưng các chiến binh Việt Nam đã trở thành nhà vô địch trong mắt người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi thi đấu quả cảm, vượt qua các đối thủ mạnh như Pakistan, Nhật Bản, Bahrain, Syria,… để góp mặt vào danh sách 4 đội mạnh nhất giải.

Cuối năm 2018,  thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo giành chức vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup 2018) sau 10 năm chờ đợi. Sau mỗi sự kiện đó, hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà đã đổ ra đường chúc mừng các đội tuyển quốc gia Việt Nam trong sự tự hào dân tộc và niềm tin chiến thắng trong tương lai.

Đánh giá về những thắng lợi này, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh khẳng định: Những kỳ tích trên của các đội tuyển quốc gia Việt Nam chính là thành công chung của toàn ngành trong thực hiện "Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đặc biệt là những cố gắng vượt khó vươn lên đầy nghị lực, bản lĩnh của các cầu thủ, Ban huấn luyện đã giúp cho bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục, hướng ra đấu trường thế giới, vững vàng tiến bước trong những năm tiếp theo.

Niềm tin chiến thắng


Hồng Duy (giữa) trong bài tập thi đấu đối kháng ngày 5-1. Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Cũng như năm 2018, bước sang 2019, các đội tuyển quốc gia Việt Nam tiếp tục bước vào những thách thức mới. Mở đấu cho chuỗi các giải đấu trong năm, đội tuyển Việt Nam bước vào sân chơi lớn mang tầm châu lục như ASIAN Cup 2019.

Bị đánh giá yếu hơn các đối thủ cùng bảng như Iran và Iraq, nhưng người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ có những chiến thuật hợp lý để vượt qua vòng bảng, tiếp tục viết lên những trang sử mới trong ASIAN Cup 2019 mở đầu một năm thuận lợi, suôn sẻ cho thể thao nước nhà nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.

Anh Nguyễn Việt Anh cho biết: Theo lịch sử tham dự ASIAN Cup, thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam đến thời điểm hiện tại là lọt vào Từ kết của giải đấu năm 2007. Sau thời gian này, đội tuyển Việt Nam chưa một lần vượt qua vòng bảng ở những năm 2011 và 2015. Theo đánh giá cá nhân, đội tuyển Việt Nam ở giải đấu năm nay cùng bảng với Iran, Iraq và Yemen, trong đó Iran là đối thủ mạnh nhất. Còn với 2 đội bóng Iraq và Yemen, các cầu thủ Việt Nam có cách biệt thứ hạng không quá xa trên bảng đánh giá của FIFA khi xếp dưới Iraq 12 bậc, và hơn hẳn Yemen đến 35 bậc.

Như vậy, với khả năng tổ chức tốt chiến thuật, cùng với sức mạnh đoàn kết của tập thể vững mạnh sẽ là vũ khí lợi hại nhất giúp cho đội tuyển Việt Nam sẽ giành suất vào vòng 1/8 tại Asian Cup 2019. Tuy nhiên, đã bước vào giải đấu mang tầm châu lục như ASIAN Cup 2019, các đội bóng đều rất mạnh và không thể chủ quan trước mọi đối thủ. Nhưng với những thành công trong năm 2018, người hâm mộ bóng đá nước nhà tin tưởng và hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn để giành thành tích tốt nhất tại ASIAN Cup 2019.

Theo kế hoạch, ngày 5-1, đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự buổi lễ khai mạc ASIAN Cup 2019 tại UAE. Đến ngày 8/1, đội tuyển ra quân trận đầu tiên tại vòng bảng gặp đội bóng Iraq; tiếp đến 12-1 gặp Iran và 16-1 đối đầu với Yemen.

Theo NGUYỄN QUỐC TRỊ (TTXVN)