ASM chinh phục mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ

23/05/2018 - 07:02

 - Lấy bất động sản làm trụ cột, Tập đoàn Sao Mai (ASM) đã và đang thành công với chiến lược đa ngành; nuôi trồng - xuất khẩu thủy sản (TS), chế biến bột - mỡ cá, tinh luyện dầu ăn cao cấp từ cá, đầu tư tài chính, cung ứng lao động, dịch vụ nhà hàng - khách sạn - du lịch… Tuy nhiên, trở thành tập đoàn kinh tế tỷ đô có quy mô khu vực là tham vọng của ông chủ ASM để phủ sóng tầm ảnh hưởng.

Đặt kế hoạch lãi ngàn tỷ trong năm nay

Kết thúc quý I-2018, Sao Mai đạt lợi nhuận sau thuế tăng hơn 30 lần, quy mô tài sản tăng gấp đôi, lên gần 21.000 tỷ đồng (tính theo thị giá). Cổ phiếu ASM có mức tăng gần chạm mốc 30% đi ngược so với VN-Index thời gian qua. Đây là thông tin rất đáng mừng đối với các nhà đâu tư trên sàn chứng khoán và cả nhà đầu tư ở các lĩnh vực khác như: địa ốc, TS và năng lượng mặt trời. Trong đó, kế hoạch doanh thu từ lĩnh vực xuất khẩu TS hơn 6.800 tỷ đồng, lợi nhuận trên 600 tỷ đồng, doanh thu từ thương mại dầu ăn cao cấp Ranee là 1.000 tỷ đồng, từ thức ăn TS cũng chạm mốc ngàn tỷ, doanh thu tài chính… là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay của ông lớn IDI, AFO, Trisedco (thành viên của Sao Mai Group).

Mới đây, Tập đoàn Sao Mai đã chọn TP. Cần Thơ để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Trong số 46 danh mục của UBND TP. Cần Thơ mời gọi thì du lịch (DL) được Sao Mai chọn làm điểm khởi phát. ASM sẽ dành khoảng 1.000 tỷ đồng để quy hoạch khu DL sinh thái phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu sông nước đồng bằng. Cần Thơ là trung tâm của vùng hạ lưu dòng Mekong thì DL do Sao Mai khai thác sẽ là “lõm kết nối” DL Đồng Tháp và An Giang, tạo nên thế chân vạc, làm bàn đạp đưa Sao Mai chạm đến những mục tiêu lớn hơn.

Còn nhớ câu chuyện “giải cứu” DL ở 2 tỉnh lân cận là An Giang và Đồng Tháp được Sao Mai chi phối thành công cách nay chưa lâu. Chỉ một thời gian ngắn về với ASM, 2 công ty DL của các địa phương này nhanh chóng “lột xác” biến lỗ thành lãi. Song, để DL phát triển bền vững thì sự kết nối giữa “vùng ven” và “trung tâm” là cả một chiến lược dài hơi, trong đó khởi động DL Cần Thơ được xem như một mắc xích khá quan trọng.

Tham gia thị trường cao ốc

Tổ hợp cao ốc phức hợp mang thương hiệu Sao Mai sẽ được khởi động tại TP. Cần Thơ và TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Phân khúc này không mới đối với những công ty khác nhưng đây lại là quyết định lấn sân của ông chủ ASM. “Trong kinh doanh không có giới hạn khai thác khách hàng. Tùy theo từng vùng, miền và nhu cầu mua sắm mà nhà đầu tư sẽ có kế hoạch phát triển thị trường khác nhau”. 

2 thập kỷ qua, Sao Mai đã rất thành công từ bất động sản với phân khúc thị trường dành cho đối tượng có thu nhập trung bình trở lên. Riêng những người thu nhập thấp, Sao Mai sẽ có những chính sách ưu đãi hấp dẫn để ai cũng được “an cư lạc nghiệp”. Điểm lại trên dưới 50 dự án ở 12 tỉnh, thành phố trong cả nước mà Sao Mai đầu tư đã góp phần không nhỏ để mang đến giá trị sống mới cho cư dân tại các khu đô thị cao cấp, biến nơi đây thành những “đặc khu kinh tế” thu nhỏ hết sức năng động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Cuối năm 2017, tại TP. Cà Mau (Cà Mau), Tập đoàn Sao Mai đã khởi công xây dựng khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê. Cú hích đó đã giải mã sức hút từ Khu đô thị mới Nhựt Hồng, tạo điểm nhấn cho dự án của Sao Mai nơi cuối trời đất Mũi. Dự kiến, năm 2019-2020 sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1 của khu phức hợp chuẩn 5 sao thương hiệu ASM. Có thể khẳng định rằng, Sao Mai đang dần hé mở những kế hoạch hết sức táo bạo về DL, cao ốc văn phòng bằng những tín hiệu khởi động đình đám hấp dẫn sự quan tâm của cộng đồng.

Tài sản bất ngờ tăng vọt chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018

Đến cuối quý I-2018, tổng giá trị tài sản của Sao Mai gần 21.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với đầu năm. Lượng tiền và tương đương tiền tăng 130%. Đầu tư tài chính dài hạn hơn 1.123 tỷ đồng, với khoản tiền gửi dài hạn tăng từ 5 tỷ lên gần 1.100 tỷ đồng. Đáng chú ý, vừa qua, Sao Mai đã mua vào hơn 21,5 triệu cổ phiếu IDI, nâng số cổ phần nắm giữ lên gần 93 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ vốn tăng từ 39,29% lên 51,14%.

Những con số ấn tượng trên cho thấy sự bứt phá khá mạnh của Tập đoàn Sao Mai ngay từ đầu năm 2018. Đây là tiền đề quan trọng chứng minh cho tham vọng của ASM tham gia vào câu lạc bộ lợi nhuận ngàn tỷ đồng ngay trong năm nay. Đồng thời là bệ phóng đưa Sao Mai chạm đến giấc mơ trở thành tập đoàn tỷ đô trong khu vực.

MINH ĐĂNG