Australia công bố danh tính thủ phạm vụ tấn công tại Melbourne

10/11/2018 - 14:41

Ngày 10-11, cảnh sát liên bang Australia đã xác định được danh tính thủ phạm vụ tấn công bằng dao tại thành phố Melbourne là người gốc Somalia Hassan Khalif Shire Ali, 30 tuổi.

Cảnh sát Australia phong tỏa hiện trường vụ tấn công bằng dao tại Melbourne. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nguồn tin cho hay đối tượng đã cùng gia đình đến Australia tị nạn vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Nhà chức trách đã thẩm vấn 35 nhân chứng và nhận định cuộc tấn công được thực hiện nhằm mục đích khủng bố và gây thương vong tối đa tại thành phố lớn thứ hai của Australia này. Lực lượng an ninh đã tiến hành khám xét nơi ở của gia đình nghi phạm, cũng những người liên quan tại phía Tây và Đông Bắc thành phố Melbourne.

Giới chức an ninh Australia đang xem xét lý do Shire Ali, vốn nằm trong danh sách theo dõi của cơ quan an ninh trong ít nhất ba năm, lại có thể thực hiện được vụ tấn công trên.

Trước đó, hộ chiếu Australia của Shire Ali đã bị tịch thu từ năm 2015 do lo ngại đối tượng tìm cách tới Syria để gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo đánh giá trước đó của nhà chức trách, dù Shire Ali có quan điểm bị cực đoan hóa, song đối tượng không tiềm ẩn mối đe dọa với môi trường an ninh quốc gia.

Một quan sỹ quan cảnh sát chống khủng bố Australia nhận định vụ tấn công chính là lời cảnh tỉnh đến chính quyền nước này, dù IS đã để mất các khu vực chiếm đóng rộng lớn tại Iraq và Syria. Bằng cách nào và từ khi nào đối tượng có thể biến những tư tưởng cực đoan thành một vụ tấn công sẽ là trọng tâm của cuộc điều tra.

Cũng theo nguồn tin trên, anh trai của Shire Ali sẽ bị đưa ra xét xử vào năm tới do các cáo buộc liên quan tới khủng bố, trong đó có âm mưu mua súng để thảm sát đám đông trong đêm giao thừa tại New York, Mỹ.

Trước đó một ngày, vụ tấn công xảy ra vào giờ cao điểm ở một khu trung tâm tại thành phố Melbourne, bang Victoria, khi người dân bắt đầu tan sở.

Nghi phạm đã lao xe bán tải vào khu phố mua sắm sầm uất trên đường Bourke, sau đó dùng dao tấn công cảnh sát và người đi đường trong lúc chiếc xe của y bốc cháy.

Đối tượng này sau đó đã bị cảnh sát bắn trọng thương và tử vong tại bệnh viện. Vụ tấn công đã làm một người thiệt mạng tại chỗ và hai người bị thương.

IS sau đó đã nhận gây ra vụ tấn công, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Theo VIETNAM+