Australia đưa trở lại lục địa loài mèo túi biến mất suốt 50 năm

09/07/2018 - 15:19

Lần đầu tiên sau 50 năm biến mất khỏi lục địa Australia, những con mèo túi phương Đông đã được sinh ra tại đây, mang lại hy vọng cho nỗ lực khôi phục cộng đồng loài thú có túi này tại lục địa.

Mèo túi phương Đông. (Nguồn: news.com.au)

Mèo túi phương Đông chủ yếu ăn côn trùng và có kích thước trưởng thành bằng mèo nhà. 

Loài thú này đã biến mất khỏi lục địa Australia vào những năm 1960 song vẫn còn một bộ phận nhỏ sống tại đảo Tasmania. 

Hồi tháng 3 vừa qua, các chuyên gia đã chuyển 20 con mèo túi phương Đông từ đảo này về Công viên Quốc gia Booderee, phía Nam Sydney, để thử nghiệm gây dựng lại cộng đồng mèo túi này tại đây. 

Đây là lần đầu tiên một loài thú ăn sâu bọ từng tuyệt chủng trên lục địa Australia được đưa trở lại môi trường hoang dã. 

Quản lý Tài nguyên của Công viên Quốc gia Booderee, ông Nick Dexter, cho biết các chuyên gia đã xác định có các mèo con trong túi của 3 mèo túi mẹ.

Con số này không mấy đáng kể so với mục tiêu khôi phục lại loài mèo túi phương Đông ở lục địa Australia, tuy nhiên việc có tới 30% số mèo túi cái sinh con ngay trong giai đoạn đầu của dự án là một tín hiệu rất đáng mừng. 

Mèo túi phương Đông từng sinh sống tại lục địa Australia trong suốt hàng nghìn năm. 

Tuy nhiên, một số lượng lớn của loài này bị tiêu diệt vào đầu những năm 1900 do một dịch bệnh bí ẩn. 

Bên cạnh đó là mối đe dọa từ loài cáo Australia. Lần gần đây nhất loài mèo túi phương Đông xuất hiện phổ biến ở lục địa Australia là vào những năm 1960 tại khu vực Sydney.

Theo TTXVN/VIETNAM+