Australia tài trợ 55 triệu USD giúp chống nạn buôn người ở Đông Nam Á

01/08/2019 - 20:06

Số tiền 55 triệu USD là một phần trong chiến lược 10 năm, bao gồm việc huấn luyện, đào tạo cho cảnh sát và các thẩm phán phục vụ cho công tác điều tra, xét xử các mạng lưới tội phạm.

Người Rohingya tại trại tị nạn Kutupalong ở Ukhia, Bangladesh, ngày 25/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1-8, Australia tuyên bố tài trợ 55 triệu USD trong cuộc chiến chống nạn buôn người tại Đông Nam Á, đồng thời cam kết giải quyết vấn nạn "nô lệ thời hiện đại" trên khắp khu vực.

Theo hãng tin AFP, phát biểu tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52), Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết số tiền tài trợ trên là một phần trong chiến lược 10 năm, bao gồm việc huấn luyện, đào tạo cho cảnh sát và các thẩm phán phục vụ cho công tác điều tra, xét xử các mạng lưới tội phạm.

Bà nhấn mạnh sáng kiến này cũng sẽ hỗ trợ cho các cuộc điều tra quốc tế chung nhằm giải cứu các nạn nhân, cũng như đảm bảo những kẻ buôn người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo Ngoại trưởng Payne, có nhiều nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự gia tăng tội phạm xuyên quốc gia, từ tham nhũng cho tới tình trạng bất bình đẳng ở trẻ em và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác. Thực tế cho thấy nhu cầu về lao động giá rẻ gia tăng, đặc biệt trong nghề đánh cá và xây dựng, cũng đã phần nào tạo cơ hội cho mạng lưới buôn người trên khắp Đông Nam Á phát triển.

Cũng trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Payne đã đề cập tới hoàn cảnh khó khăn của người Rohingya cũng như tình hình tại bang Rakhine của Myanmar. Bà nêu rõ Australia cam kết hợp tác với Myanmar, Bangladesh, ASEAN và các đối tác khác nhằm hướng tới giải pháp dài hạn và bền vững.

Tình trạng buôn người tại Đông Nam Á đã bị phơi bày vào năm 2015 khi Thái Lan triệt phá một đường dây buôn bán người vốn tồn tại trong suốt nhiều năm trước đó.

Đường dây này bị phanh phui sau khi nhà chức trách phát hiện 139 ngôi mộ tập thể tại hơn 20 trại tập trung người di cư do các băng nhóm buôn người bỏ lại ở vùng núi rừng dọc biên giới giữa miền Bắc Malaysia và miền Nam Thái Lan.

Khu vực này là tuyến đường được bọn buôn người sử dụng để đưa hàng trăm nghìn người Myanmar và Bangladesh di cư trái phép tới các nước Đông Nam Á.

Năm 2017, Thái Lan đã tiến hành xét xử vụ buôn người được coi là lớn nhất trong lịch sử nước này, với việc kết tội hàng chục bị cáo về tội buôn người và các tội danh khác.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)