Ba chữ “tiên” và một quyển sách

26/08/2019 - 08:29

 - Phường Mỹ Long là trung tâm kinh tế - văn hóa của TP. Long Xuyên và tỉnh An Giang. Trải qua 200 năm kể từ khi thôn Mỹ Phước được thành lập (1818), qua nhiều lần thay đổi địa giới hành chính, Mỹ Long là nơi “tiên khai và tiên khởi” trong quá trình tạo dựng vùng đất Long Xuyên xưa, tiên phong góp phần to lớn trong sự phát triển của TP. Long Xuyên ngày nay.

Tiên khai, tiên khởi và tiên phong

Đó là những từ ngữ được ông Nguyễn Trung Thứ (nguyên Phó Bí thư Thành ủy Long Xuyên, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Long) sử dụng khi nói về vùng đất, con người và Đảng bộ phường Mỹ Long. Theo ông Thứ, Mỹ Long và Mỹ Bình là nơi tiên khai của tiến trình mở đất, lập làng, dựng nghiệp trên vùng đất Đông Xuyên xưa. Con người Mỹ Long, ngay từ lúc khởi đầu bến chợ Đông Xuyên, là thế hệ đầu tiên khởi nghiệp ở Long Xuyên ngày nay, cần mẫn chuyện làm ăn, giao thương mua bán với các nơi, khởi sự và dày công dựng nghiệp trên lĩnh vực sản xuất - kinh doanh.

Lãnh đạo TP. Long Xuyên tặng hoa và sách cho Mẹ Việt Nam Anh hùng

Còn về “tiên phong”, ông Nguyễn Trung Thứ khẳng định: “Chi bộ Đường Ngang, tiền thân của Đảng bộ phường Mỹ Long, hình thành từ trước Cách mạng Tháng Tám 1945, là một trong những cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ thị xã được hình thành sớm nhất. Ngay từ khi thành lập, chi bộ đã tiên phong phát động quần chúng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám. Giai đoạn chống Mỹ, tổ chức Đảng trên địa bàn phường Mỹ Phước đã phối hợp các lực lượng liên quan, tiên phong tổ chức nhiều hình thức đấu tranh chính trị kết hợp hoạt động vũ trang, làm cho địch tổn thất, hoang mang và chùn bước. Giai đoạn xây dựng và phát triển, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân Mỹ Long tiên phong trong đổi mới, phát triển mạnh mẽ sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, trên lĩnh vực cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, Mỹ Long là nơi tiên phong, “đứng mũi chịu sào”, gánh vác phần nặng nề nhất trong việc giải tỏa nhà, sắp xếp dân cư và xây dựng các công trình đô thị. Qua đó, phạm vi đô thị từ chỗ chỉ “tum húm” trên địa bàn khóm 1 và một phần khóm 2, nay đã phủ trùm toàn bộ diện tích ở 8 khóm. Mỹ Long là nơi tiên phong, có nhiều mô hình mới về phổ cập giáo dục, xóa đói giảm nghèo và phong trào nhân dân tự quản, được tỉnh khen ngợi”.

Lưu giữ lại những trang sử viết bằng máu, nước mắt, sự hy sinh của bao thế hệ

Giữa tháng 8 vừa qua, Đảng bộ phường Mỹ Long đã tổ chức lễ công bố sách lịch sử Đảng bộ phường giai đoạn 1945 - 2015. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Nguyễn Thanh Quang thông tin: “Việc biên soạn, công bố sách nhằm đáp ứng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đông đảo đồng chí, cán bộ, nhân dân phường và thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”. Ban Thường vụ Đảng ủy đã thành lập ban biên tập, tiến hành các bước sưu tra tài liệu, thu thập chứng cứ, gặp gỡ nhân chứng sống, xác minh nhiều sự kiện lịch sử còn có ý kiến khác nhau… Qua 3 lần tọa đàm, phản biện, công trình khoa học có giá trị sâu sắc về chính trị tư tưởng và có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục truyền thống lịch sử địa phương do Ban Chấp hành Đảng bộ phường chỉ đạo biên soạn đã hoàn thành. Sách không chỉ là một ấn phẩm mang dấu ấn thời gian, mà còn thể hiện lòng tri ân sâu nặng với biết bao thế hệ đồng bào, đồng chí, chiến sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc”.

“Dân ta phải biết sử ta” - Bác Hồ đã từng căn dặn như thế. Sách lịch sử có độ dày 221 trang, với nhiều ảnh tư liệu, giới thiệu khái quát về vùng đất và con người Mỹ Long; Mỹ Long trong cuộc đấu tranh giành độc lập và kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược (1930-1975); Mỹ Long xây dựng và phát triển (1975-2015). Theo Đảng ủy phường Mỹ Long, qua những trang sử vẻ vang này - những trang sử được viết nên bằng máu, nước mắt, từ sự hy sinh cả tuổi thanh xuân của biết bao thế hệ, được kỳ vọng sẽ góp phần giáo dục thế hệ trẻ không ngừng cố gắng, phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào và trách nhiệm để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích