Ba nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018

18/05/2018 - 14:47

Ngày 18-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018. Giải thưởng Tạ Quang Bửu là sự kiện gắn liền với Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự lễ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa các nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 được trao tặng ba nhà khoa học là: Tiến sĩ khoa học Trần Đình Phong (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) là tác giả chính của công trình trong lĩnh vực Vật lý “Cấu trúc polymer và cơ chế hoạt động xúc tác tạo H2 của molybdenum sulfide vô định hình”; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Hùng (Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) là tác giả chính của công trình khoa học trong lĩnh vực Sinh học - Nông nghiệp “Khả năng tiêu hóa in vitro và sinh đường in vivo của các loại tinh bột gạo có hàm lượng amylose khác nhau và tinh bột gạo biến đổi bằng phương pháp vật lý”; Nhà khoa học trẻ Tiến sĩ Đỗ Quốc Tuấn (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là tác giả công trình khoa học trong lĩnh vực Vật lý: “Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng”.

Tại lễ trao Giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tôn vinh những nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Qua 5 năm tổ chức xét tặng, Giải thưởng đã nhận được sự đánh giá, ghi nhận tích cực của cộng đồng các nhà khoa học như một Giải thưởng uy tín, nghiêm túc, chất lượng. Giải thưởng đã góp phần động viên, khích lệ các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ hướng tới những nghiên cứu chất lượng cao tại Việt Nam, cổ vũ cho việc xây dựng môi trường học thuật, sáng tạo và thúc đẩy phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đủ tầm thực hiện những công trình nghiên cứu ở trình độ quốc tế.

Giải thưởng được xét tặng cho các nhà khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật gồm: Khoa học tự nhiên (Toán học, Khoa học máy tính và thông tin; Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Sinh học, Khoa học tự nhiên khác). Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học y dược và Khoa học nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 cho TSKH. Trần Đình Phong, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Giải thưởng Tạ Quang Bửu gồm từ 1 đến 3 Giải thưởng chính và một Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (dưới 35 tuổi). Nhà khoa học đoạt giải thưởng chính được nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và tiền thưởng 200 triệu đồng, giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ 50 triệu đồng.

Sau 5 năm triển khai, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã nhận được 227 hồ sơ đăng ký với 14 nhà khoa học được vinh danh, trong đó có 11 nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc trong các lĩnh vực Toán học, Vật lý, Hóa học, Khoa học Thông tin và Máy tính, Khoa học trái đất và môi trường, Sinh học - Nông nghiệp và 3 nhà khoa học trẻ trong các lĩnh vực Toán học và Vật lý.

Năm 2018, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 54 hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng. Các Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và đề cử 9 hồ sơ để tiếp tục đưa ra xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng. Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 nhận định các công trình năm nay đều có chất lượng tốt, được xuất bản trên các tạp chí có uy tín và một vài công trình có tiềm năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

GS. Nguyễn Đức Chiến, Phó chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018:

Năm 2018, Cơ quan thường trực Giải thưởng đã tiếp nhận 54 hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng thuộc tất cả các ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, bao gồm: Toán học, Khoa học Thông tin và máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học Trái đất và Môi trường, Sinh học - Nông nghiệp, Cơ học và Y sinh - Dược học. Sau khi xem xét, Hội đồng đã thống nhất đề cử các công trình có chất lượng tốt, đồng đều và được đăng tải trên các tạp chí hàng đầu của các chuyên ngành theo xếp hạng của SCIMAGO. Bên cạnh giá trị khoa học, nhiều công trình còn có tiềm năng ứng dụng cao.

Các giải thưởng được xét chọn dựa trên tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, khách quan và minh bạch. Đặc biệt được phân tích, thảo luận và cân nhắc rất kỹ trên cơ sở các nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học chuyên ngành, các chuyên gia phản biện trong nước và quốc tế trước khi bỏ phiếu.

Theo TTXVN