Bắc Bộ đón đợt mưa lớn diện rộng trong 3 ngày từ đêm 26/5

26/05/2019 - 19:52

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 26/5, Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng, riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Dự báo đợt mưa này sẽ kéo dài trong 3 ngày.


Bắc Bộ sẽ có mưa dông trong vài ngày tới. Ảnh: TTXVN

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (26-5), rãnh áp thấp ở phía Bắc nước ta tiếp tục bị khối khí lục địa nén và đẩy dịch xuống phía Nam. Trong khi đó, chiều nay do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp nói trên nên nắng nóng tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất đạt 35 - 36 độ C.

Trong đêm nay (26-5) và sáng ngày mai (27-5), do ảnh hưởng của hệ thống rãnh áp thấp trên, kết hợp với nền nhiệt độ cao, độ ẩm lớn đang sẵn có ở khu vực này nên ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn cục bộ có mưa to; nguy cơ rất cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Từ ngày 27-5 đến ngày 29-5, rãnh áp thấp bị đẩy xuống Bắc Bộ, đồng thời xuất hiện một hệ thống xoáy thấp phát triển lên độ cao 5000m nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn diện rộng. Trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu từ đêm 27-5 đến đêm 28-5, lượng mưa có thể đạt 80 - 150mm/24 giờ, có nơi cao hơn.

Cũng theo ông Trần Quang Năng, trong đợt mưa lớn này cần lưu ý về khả năng xảy ra một đợt lũ ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2 - 4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Bên cạnh đó, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ chịu tác động của gió Tây Nam ẩm nên trong 2 - 3 ngày tới có mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to và dông kèm khả năng lốc xoáy, gió giật mạnh.

Theo THU TRANG (Báo Tin tức)