Bạc Liêu kiểm điểm trách nhiệm vụ ứng tiền tỷ đầu tư lãng phí tại huyện Hòa Bình

20/11/2018 - 14:06

Liên quan vụ lãng phí, thất thoát ngân sách tiền tỷ trong đầu tư công ở huyện Hòa Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã ký Công văn số 5024/UBND-TH về việc thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

A A

 

 

Dự án bờ kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu). Ảnh: dantocmiennui.vn

Theo đó, Chủ tịch đã giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Thị Sang chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm đối với UBND huyện Hòa Bình theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. Nội dung kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của UBND huyện Hòa Bình và các tổ chức có liên quan trong việc tạm ứng và thanh toán vượt khối lượng của Dự án “xây dựng bờ kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình” để các nhà thầu Doanh nghiệp tư nhân Chí Tôn - Công ty 319, chiếm dụng vốn ngân sách nhà nước hơn 6,8 tỷ đồng từ năm 2014 đến nay, đồng thời có biện pháp thu hồi và nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh báo cáo giải trình các nội dung kiểm điểm nêu trên, kể cả bản kiểm điểm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Công văn số 296/KTNN-TH ngày 29-6-2018. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Hòa Bình rà soát lại các công việc, đảm bảo nội dung theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3713/UBND-TH ngày 29-9-2017.

Ngoài ra, công văn này cũng nêu rõ việc thực hiện kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương niên độ năm 2015 và năm 2017 của tỉnh Bạc Liêu. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung trực tiếp chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh.

Nội dung kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân tại sở này, trong việc tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ vượt cơ cấu nguồn vốn ngân sách địa phương đối với Dự án Trường Trung học cơ sở Phong Thạnh Tây (thị xã Giá Rai) và Dự án Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh (huyện Đông Hải), dẫn đến không phân bổ được nguồn vốn ODA do Trung ương giao với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; bố trí vốn hỗ trợ cho dự án không thuộc nhiệm vụ đầu tư phát triển của tỉnh, sai với quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Trước đó, TTXVN đã có nhiều tin, bài phản ánh liên quan đến khuất tất, sai phạm trong đầu tư các dự án, công trình tại huyện Hòa Bình. Trong các công trình có dấu hiệu “tiêu cực”, điển hình là Dự án Bờ kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình.

Dự án trên do nhà thầu Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Chí Tôn - Công ty 319 thi công. Trong quá trình thực hiện dự án, công trình chưa thi công nhưng chủ dự án đã “ưu ái” cho nhà đầu tư tạm ứng, thanh quyết toán trước với số tiền hơn 6 tỷ đồng từ năm 2012, nhưng đến nay nhà đầu tư chưa giải quyết dứt điểm, gây lãng phí, thất thoát lớn vốn ngân sách nhà nước.

Theo TTXVN