Bạc Liêu: Nhiều điểm sạt lở đường vào ngôi chùa có tượng cao 40m

29/05/2018 - 13:52

Theo phản ảnh của người dân, thời gian gần đây trên tuyến kênh Phú Tòng, thuộc ấp Nước Mặn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), đoạn từ cống Nước Mặn đến cổng chùa Hưng Thiện (nơi có tượng Phật Bà Quan Thế Âm cao hơn 40m) đã xuất hiện hàng loạt điểm sạt lở rất nguy hiểm.

A A

Theo người dân, việc sạt lở gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân dọc tuyến kênh vì nguy cơ mất đất sản xuất, phá hỏng các công trình dân sinh khác.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 27-5, đoạn đường dài khoảng 3km đã có hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ, có điểm sạt lở kéo dài hàng chục mét. Đặc biệt, có nhiều đoạn sạt lở đã ăn sâu vào sát đường giao thông nông thôn rất nguy hiểm.

Một điểm sạt lở dài và sâu vào bên trong con lộ giao thông. (Ảnh: NK).

Để khắc phục các điểm sạt lở này, chính quyền và nhân dân địa phương gia cố và khắc phục bằng cách đóng cừ tràm ở các điểm sạt lở. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, các điểm sạt lở vẫn tiếp tục xuất hiện.

Theo người dân địa phương cho biết, nguyên nhân gây sạt lở có thể do các xuồng máy (phương tiện di chuyển trên sông) chở du khách hoạt động. Các xuồng máy chạy với tốc độ rất cao, liên tục tạo những đợt sóng đánh vào hai bên bờ, từ đó đã tạo nên những điểm sạt lở trên.

 

Những phương tiện tàu thuyền chạy với tốc độ cao, tạo sóng mạnh đập vào bờ trong thời gian dài là một trong những nguyên dân gây sạt lở tuyến đường này. (Ảnh: NK).

Anh Võ Văn Huyền (ngụ xã Hưng Hội), cho biết: "Các phương tiện tàu thuyền thường chạy với tốc độ rất nhanh, tạo sóng lớn đánh trực tiếp vào bờ, gây sạt lở. Ngoài ra, việc không có bến bãi neo đậu tàu thuyền chở khách đến viếng làm mất đi vẻ tôn nghiêm của chùa Hưng Thiện. Rất cần chính quyền và cơ quan chức năng vào cuộc để có những giải pháp lâu dài, nhằm ổn định tình hình, giảm sạt lở".

 

Theo người dân địa phương, giải pháp tạm thời ngăn sạt lở bằng cừ tràm không có nhiều tác dụng, cần giải pháp lâu dài. (Ảnh: NK).

Trao đổi với phóng viên, ông Lâm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Hội cho biết: "Trong hôm nay xã đã cho lực lượng xuống để tiến hành khắc phục những điểm sạt lở trên tuyến đường dẫn đến chùa Hưng Hội. Các vị trí có cừ tràm chắn bị hư hỏng cũng sẽ được gia cố lại, đồng thời sẽ đắp thêm đất ở những điểm sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến lộ giao thông và việc đi lại của người dân trên tuyến này".

Ông Tuấn cũng cho rằng nguyên nhân sạt lở một phần là do các phương tiện tàu thuyền đưa rước khách gây sóng đánh vào bờ. Phần khác là do thời gian trước đã có nạo vét lòng kênh này khiến đất ven bờ dễ đổ xuống nước, đồng thời đang vào mùa mưa nên đất cũng dễ sạt lở hơn.

Theo Dân Việt