Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy ra sợi chỉ trong bọng đái một phụ nữ

07/08/2018 - 08:11

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật thành công một trường hợp đặc biệt hy hữu là bệnh nhân nữ có sợi chỉ nằm trong bọng đái nhiều năm.

A A

Sỏi và chỉ được phẫu thuật lấy ra từ bọng đái chị D.T.T TRẦN THANH PHONG

Chiều 6-8, bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa, Phó khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (P.7, TP.Bạc Liêu, Bạc Liêu), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công một trường hợp đặc biệt hy hữu là bệnh nhân nữ có sợi chỉ nằm trong bọng đái nhiều năm, tạo sỏi bọng đái to và sỏi niệu quản.

Theo bác sĩ Nghĩa, ngày 2-8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nữ D.T.T (24 tuổi, ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) có triệu chứng tiểu lắt nhắt, tiểu nhiều lần và dẫn đến bí tiểu.

Được biết, cách nay đã 4 năm, khi đó chị T. đã mổ lấy song thai, do nhau cài răng lược nên đã phẫu thuật cắt tử cung toàn phần.

Qua thăm khám lâm sàng, các sĩ chuyên khoa đã cho thực hiện các cận lâm sàng cần thiết.

Kết quả chẩn đoán chị bị sỏi bọng đái to và sỏi niệu quản bên trái dẫn đến tình trạng bí tiểu.

Sau khi nhập viện, bác sĩ Nghĩa đã chỉ định nội soi tán sỏi bằng lazer qua đường tiểu. Điều rất ngạc nhiên là sau khi tán vụn 2 viên sỏi lớn, bác sĩ phát hiện bên trong sỏi có sợi chỉ xanh, dài được xác định là nguyên nhân tạo sỏi.

Sau ít ngày điều trị, hiện tại chị T. đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe rất tốt.

Bác sĩ Nghĩa, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết dị vật bàng quang như trong trường hợp của chị T. là sợi chỉ, đây là một trong những nguyên nhân tạo sỏi, vì dị vật này sẽ làm điểm bám cho các tinh thể sỏi tích tụ tạo sỏi lớn cho bệnh nhân. Từ đó, gây ra nhiều triệu chứng đường tiểu như: tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt, tiểu ngắt quãng, thậm chí có thể bí tiểu.

Theo Thanh Niên