Bạn bè quốc tế đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam

31/07/2019 - 19:32

Ngày 31-7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của gia đình, thầy cô và bạn bè, với thành tích xuất sắc 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.

Chú thích ảnh

Với thành tích hai huy chương Vàng và hai huy chương Bạc, Đội tuyển Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Báo cáo về thành tích của đoàn, thầy Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng đoàn cho biết: Kì thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 51 năm 2019 (IChO 2019) được tổ chức tại thành phố Paris, Cộng hòa Pháp với sự tham dự của trên 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với thành tích 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Đặc biệt, em Trần Bá Tân, học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt 95,47/100 điểm, là thí sinh đạt điểm cao thứ 4 của kỳ thi. Tân cũng là thí sinh xuất sắc nhất trong bài thi thực hành với điểm tuyệt đối 40/40. Đây là lần đầu tiên, học sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối tại phần thi thực hành.

Ngoài ra, các học sinh khác cũng đạt thành tích cao. Em Nguyễn Văn Chí Nguyên (Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đạt huy chương Vàng. Hai học sinh đạt huy chương Bạc là em Nguyễn Đình Hoàng (Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái) và Phạm Thanh Lâm (Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định).

Thầy Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh: Có được kết quả này ngoài sự nỗ lực của các em học sinh còn là sự hỗ trợ tích cực của gia đình, công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo tại các trường phổ thông, các thầy cô huấn luyện đội tuyển. Năm nay, các học sinh đều rất xuất sắc. Cục Quản lí chất lượng đã kết hợp tốt giữa khâu tuyển chọn đội tuyển và bồi dưỡng ôn luyện kiến thức cho các em.

Những ngày thi tại Pháp, học sinh Việt Nam được giao lưu, học hỏi với bạn bè đến từ nhiều nước và có những trải nghiệm hết sức thú vị. Bạn bè quốc tế đều đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam và rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên, học sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối tại phần thi thực hành.

Cả đoàn đã trải qua những ngày ở Paris trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kỷ lục nhưng không có quạt và điều hòa. Song, các thí sinh Việt Nam đã thể hiện rất xuất sắc, ngoài việc thi tốt, các em đã tham gia tích cực, chững chạc và tự tin trong các hoạt động của Ban tổ chức. Các thầy cô cũng phải làm việc rất căng thẳng để tạo nên thành công chung của kỳ thi.

Đại diện cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đón đoàn lần này, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng chúc mừng thành tích ấn tượng của các học sinh. Đây là thành tích rất đáng tự hào, là niềm vinh dự của các em, của gia đình, nhà trường, các tỉnh, thành phố và của quốc gia.

Kết quả của đoàn Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 tiếp tục thể hiện phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của nước ta ngày càng phát triển; sự chọn lọc những nhân tố xuất sắc ngày càng tốt hơn; đặc biệt thể hiện sự tiến bộ của học sinh Việt Nam, không chỉ giỏi lý thuyết mà còn giỏi thực hành, gắn với tiêu chí “Học đi đôi với Hành”.

Ông Sái Công Hồng cũng chia sẻ, dư luận vẫn có băn khoăn về việc, rất nhiều học sinh giỏi của Việt Nam đều ra nước ngoài để học tập và không trở về. Tuy nhiên, theo ông Hồng, các em có thể lựa chọn học ở bất cứ đâu, trong nước hay nước ngoài và sau này, dù làm việc trong nước hay nước ngoài, các em đều có thể hướng về Tổ quốc, góp ích cho đất nước. Việt Nam có nhiều giáo sư đang làm việc tại nước ngoài xuất phát từ đội tuyển học sinh giỏi Toán như giáo sư Ngô Bảo Châu, giáo sư Đàm Thanh Sơn… Sau khi thành danh, họ đều quay trở lại đóng góp cho đất nước.

Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng hy vọng, các em sẽ tìm được cho mình môi trường học tập và phát triển tốt nhất nhưng luôn có tình yêu gia đình, tình yêu với quê hương, đất nước, luôn hướng về Tổ quốc dù học tập hay làm việc ở bất cứ nơi đâu.

Chú thích ảnh

Em Trần Bá Tân đạt 95,47/100 điểm là thí sinh đạt điểm cao thứ tư của kỳ thi và được trao giải thí sinh xuất sắc nhất điểm thi thực hành với điểm tuyệt đối 40/40. Đây là lần đầu tiên, thí sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Chia sẻ về thành tích của mình, em Trần Bá Tân cho biết: Khi biết mình giành Huy chương Vàng và nhận giải thí sinh có điểm thi thực hành cao nhất, ban đầu em khá bất ngờ, sau đó em thấy rất vui và tự hào. Em gửi lời cảm ơn đến gia đình, thầy cô và nhà trường đã luôn ở bên giúp đỡ, hỗ trợ để em có được thành tích này.

Giành được huy chương Bạc ở kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm nay, Nguyễn Đình Hoàng là học sinh đầu tiên mang Huy chương quốc tế về cho tỉnh Yên Bái. Hoàng chia sẻ: Em hy vọng đây là bước khởi đầu để các thế hệ sau của Yên Bái nỗ lực cố gắng và có bước tiến xa hơn trong các kỳ thi sắp tới.

Hoàng cũng cho biết: Là học sinh của một tỉnh miền núi nên việc tiếp cận với các phương thức, dụng cụ cũng như cơ hội thực hành môn Hóa học trong quá trình học tập còn khó khăn. Kiến thức về lý thuyết có thể tìm đọc trên sách vở, trên internet nhưng phần thực hành vẫn là một hạn chế đối với học sinh. Vì vậy, em đã cố gắng rèn luyện, quan sát tỉ mỉ, cẩn thận và lập kế hoạch rõ ràng cho việc thực hành để giành kết quả tốt tại kỳ thi lần này.

Theo VIỆT HÀ (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích