Bạn biết gì về ngày 8-3?

08/03/2019 - 08:52

Ngày Quốc tế Phụ nữ tổ chức kỷ niệm hàng năm vào ngày 8-3 và được hưởng ứng rộng khắp trên thế giới, nhằm tôn vinh và tưởng nhớ những người phụ nữ đã đấu tranh bằng cả xương máu của mình để được đối xử công bằng, bình đẳng và hạnh phúc.

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

Ngày 8-3-1977 là ngày chính thức được Liên Hiệp Quốc thông qua, chọn làm ngày Quốc tế phụ nữ được công nhận trên toàn thế giới. Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm.

Ngày Quốc tế Phụ nữ tổ chức kỷ niệm hàng năm vào ngày 8-3 và được hưởng ứng rộng khắp trên thế giới - Ảnh: minh họa

Ngày quốc tế phụ nữ ra đời có tầm ảnh hưởng sâu rộng tại tất cả các quốc gia, thể hiện sự tôn trọng quyền nữ giới, tạo sự cân bằng trong xã hội, sự mưu cầu hạnh phúc, chống xâm hại tình dục.

Lễ kỷ niệm Ngày Phụ nữ tổ chức sớm nhất được tổ chức vào ngày 28-2-1909 tại New York do Đảng Xã hội Mỹ tổ chức, để tưởng niệm cuộc đình công năm 1908 của Hiệp hội Công nhân May mặc Quốc tế. Tuy nhiên, chính nơi khởi xướng ngày Phụ nữ này lại không coi 8-3 là một ngày lễ chính thức.

Tại Việt Nam

Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới, ngày 8-3 là dịp để phái nam "chiều" phái nữ, thể hiện sự ga lăng của mình. Các cơ quan, đoàn thể đều tổ chức những hoạt động hướng về phụ nữ để tôn vinh họ.

Những người đàn ông thường tặng hoa và những món quà nhỏ cho những người phụ nữ trong cuộc sống của họ, bao gồm: mẹ, vợ, bạn gái, đồng nghiệp,… Đôi khi, phụ nữ có được món quà từ “sếp” của mình.

Các bạn trẻ cũng lấy ngày này để thể hiện tình cảm của mình đến những người phụ nữ họ yêu thương. Trong trường học, học sinh thường mang quà tặng cho thầy cô trong ngày này. Hoa hồng được nhiều người lựa chọn để tặng phụ nữ trong ngày này.

Với cuộc sống hiện đại, ngoài ngày 8-3 thì 364 ngày còn lại phụ nữ cũng luôn cần được yêu thương chăm sóc, để bù đắp những hy sinh thầm lặng, những cống hiến cho gia đình và xã hội. Họ vừa là mẹ, người vợ lo chuyện gia đình và chăm sóc con cái, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước.

Phụ nữ Việt ngày nay đang dần khẳng định mình trong địa vị xã hội, những đóng góp lớn vươn tầm thế giới.

Tại Ý

Người phụ nữ Ý với bó hoa mimosa trong tay

Đàn ông thường tặng hoa mimosa vàng cho phụ nữ vào ngày này. Lý do họ chọn hoa này là bởi… giá rẻ so với giá hoa lily hay violet. Ý tưởng này được một chính trị gia mang tên Terasa Mattei khởi xướng và được nam giới Ý nhiệt thành ủng hộ.

Tại Nga

Hoa mimosa vàng và chocolate cũng là một trong những món quà phổ biến nhất ngày 8-3. Ngoài ra, mỹ phẩm, trang sức, đồ dùng gia đình,… cũng là một trong số những lựa chọn cho ngày 8-3.

Tại Romania

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức. Ở đây 8-3 được coi tương đương với Ngày của Mẹ. Trong ngày lễ này, các em nhỏ sẽ tặng quà cho các bà và mẹ của mình. Hàng năm, không khí ngày Quốc tế Phụ nữ ở nhiều quốc gia đều đã diễn ra rất náo nhiệt.

Tại 1 số nơi, phụ nữ lthẳng thắn từ chối nhận hoa và chỉ đòi quyền bình đẳng

Những người phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ kỷ niệm ngày này bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, ở các mức lương, cơ hội giáo dục đào tạo, và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay điều kiện an sinh xã hội, chống mãi dâm và bạo lực đối với phụ nữ, nói chung là những vấn đề thực tiễn.

Tại các quốc gia như Mỹ, Pháp, Ireland, Ba Lan, Pakistan hay Hà Lan... dù 8-3 không được công nhận là ngày lễ chính thức, song phụ nữ vẫn xuống đường kêu gọi và hô to khẩu hiệu, biểu ngữ nhằm nâng cao nhận thức của người dân và chính nữ giới về quyền bình đẳng giới.

Theo Motthegioi.vn