Bắn cung An Giang tiến bộ vượt bậc

31/01/2019 - 07:44

 - Bắn cung là môn thể thao được ngành thể thao An Giang đưa vào hệ thống huấn luyện, đào tạo từ năm 2013. Tuy điều kiện tập luyện còn khá hạn chế nhưng với sự tâm huyết của những người làm công tác chuyên môn và nỗ lực của các vận động viên (VĐV), bộ môn đã đạt những thành tích đáng khen ngợi.

Các vận động viên bắn cung tập luyện

Tháng 6-2013, bộ môn bắn cung tỉnh được thành lập, do ông Nguyễn Khắc Nam Phong là huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn. Xuất thân từ HLV xe đạp lại đảm nhận trọng trách “cầm lái” không liên quan gì đến xe đạp. Thế nhưng với sự nỗ lực, chịu khó học tập kiến thức, kỹ năng lẫn kinh nghiệm của các HLV chuyên nghiệp ở Cần Thơ, Vĩnh Long… ông Nguyễn Khắc Nam Phong dần tự tin với vai trò mới của mình.

HLV Nguyễn Khắc Nam Phong cho biết, khi mới thành lập, bộ môn đã nhờ đến hỗ trợ của HLV trưởng bộ môn bắn cung của tỉnh Hải Phòng Phạm Văn Diện đi đến khắp các trường học trong tỉnh để tuyển chọn nhân tố phù hợp. Do là môn thể thao mới, việc tuyển chọn khó khăn, nên ban đầu chỉ tuyển được 4 VĐV. Trong đó Nguyễn Thị Ngọc Thắm, Cao Hoài Giang hiện đang là trụ cột của bộ môn. Song song với việc vừa huấn luyện, vừa học hỏi, ông Nguyễn Khắc Nam Phong cùng các cộng sự tiếp tục tuyển chọn các VĐV năng khiếu bổ sung cho bộ môn. Đến năm 2015, bộ môn được hình thành 3 tuyến (tuyển, trẻ, năng khiếu) và bắt đầu từ năm đó, bộ môn gặt hái được thành công.

Sau khi có màn “chào sân” tại Đại hội Thể dục - Thể thao lần VII-2014, với mục đích học hỏi kinh nghiệm là chính thì đến năm 2015, bộ môn bắn cung tỉnh bắt đầu gặt “vàng”. Tại giải trẻ bắn cung toàn quốc năm 2015, VĐV Nguyễn Thị Ngọc Thắm tiếp tục tạo nên bất ngờ khi đoạt huy chương vàng Giải vô địch bắn cung toàn quốc. Kể từ đó, bộ môn luôn đoạt huy chương vàng tại các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Năm 2018 được xem là năm thi đấu thành công nhất của thầy trò Nguyễn Khắc Nam Phong. Sau khi thi đấu thành công ở giải trẻ, bộ môn thể hiện phong độ ấn tượng đoạt 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, xếp hạng 5 toàn đoàn, tại Đại hội Thể dục - Thể thao lần VIII-2018.

HLV Nguyễn Khắc Nam Phong cho biết, bắn cung là môn thể thao chưa được phát triển phổ biến nên ảnh hưởng rất lớn đến việc phát hiện những nhân tố nổi bật để bổ sung cho tuyến năng khiếu. Tuy nhiên, với quyết tâm xây dựng lực lượng chất lượng, bộ môn sẵn sàng đến khắp các điểm trường trên địa bàn tỉnh để tuyển chọn VĐV. Hiện tại, bộ môn bắn cung tỉnh có 17 VĐV tham gia luyện tập ở 3 tuyến và có tuổi đời còn rất trẻ. Theo HLV Nguyễn Khắc Nam Phong, đây là lứa VĐV đã được sàng lọc khá kỹ nên có trình độ chuyên môn tốt. Những VĐV đã từng tham gia thi đấu ở các giải vô địch, trẻ, cúp toàn quốc, như: Nguyễn Thị Ngọc Thắm, Cao Hoài Giang, Hồ Thị Giàu, Từ Tính Thành, Nguyễn Thị Ngọc Nhi… đều là những VĐV đầy triển vọng, hứa hẹn sẽ còn vươn xa trong những giải đấu trong thời gian tới.

HLV Nguyễn Khắc Nam Phong cho biết, thời gian tới, bộ môn sẽ có những định hướng phát triển cụ thể, đồng thời, chuẩn bị lực lượng tốt nhất để tham dự Đại hội Thể dục - Thể thao lần IX-2022. Đặc biệt, bộ môn sẽ đào tạo các VĐV tập luyện thêm nội dung cung 3 giây. Tuy đã được trang bị khá đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị nhưng bộ môn gặp khó khăn về điều kiện sân bãi tập luyện. Với điều kiện sân tập như hiện nay, các VĐV chỉ tập được cự ly 30m, 50m, 70m, không thể tập được cự ly 90m. Ngoài ra, việc thiếu bia bắn đạt chuẩn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập luyện của các VĐV. Với lực lượng hiện tại, nếu được quan tâm đầu tư đúng mức, chắc chắn bộ môn bắn cung tỉnh sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU