Bản lĩnh của phái nữ

08/03/2019 - 07:47

 - Một ngày dành riêng cho phụ nữ lại đến. Tràn ngập hoa, quà và những lời chúc tốt đẹp từ “nửa kia của thế giới”, chúng tôi càng tự hào khi mình được là phụ nữ. Yếu đuối, mỏng manh, bị ràng buộc bởi nhiều lễ nghi về giới, nhưng phụ nữ dần trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh và giỏi giang chẳng thua gì nam giới.

Trên thế giới, lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỷ XIX. Một chuỗi sự kiện đấu tranh của nhiều thế hệ, qua hơn nửa thế kỷ, mới dần mang về quả ngọt. Đã 109 lần ngày 8-3 được diễn ra, là ngần ấy năm thôi thúc, biểu dương tinh thần đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới. Họ đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội. Và họ còn đấu tranh cho quyền lợi hạnh phúc của trẻ em và cho chính mình.

Chuyện ở ta, 1.979 năm trước, một bản hùng ca bất diệt được viết nên bởi 2 người phụ nữ Việt Nam trung kiên. Mùa xuân năm 40 (Canh Tý), trước cảnh nước mất nhà tan, căm thù quân giặc tàn bạo, chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị đã nêu cao tinh thần giết giặc, cứu nước, đánh đuổi chính quyền thống trị phương Bắc, khôi phục nền độc lập dân tộc. Lời thề “Đền nợ nước, trả thù nhà” của họ trên dòng sông Hát đã vang vọng núi sông, mang đến khí thế dũng mãnh cho nước nhà. Sử sách ghi lại: cuộc khởi nghĩa làm chấn động cả cõi Nam, là kết tinh của một quá trình đấu tranh kiên cường, bất khuất của người dân Việt cổ. Khởi nghĩa thắng lợi, vì đó là một phong trào có tính chất quần chúng rộng rãi, đoàn kết được mọi tầng lớp nhân dân đánh giặc cứu nước. Cuộc khởi nghĩa là minh chứng cho sức mạnh lớn lao, khả năng lãnh đạo của người phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chuyện nay tiếp nối chuyện xưa. Nhiều thế kỷ trôi qua, cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới chưa bao giờ ngơi nghỉ. Phụ nữ mong mỏi (và xứng đáng) được khẳng định năng lực cá nhân, được bước ra xã hội, thoát khỏi vòng sinh hoạt chật hẹp ở chái bếp. Càng ngày, vai trò hoạt động của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội càng gia tăng, nhất là khi Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống. Điều này thể hiện rõ trong việc nam, nữ bình đẳng tham gia quản lý nhà nước, tham gia hoạt động xã hội, tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng hoặc quy định, quy chế của cơ quan. Nam, nữ bình đẳng trong việc tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, vị trí lãnh đạo của mọi tổ chức. Họ được bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức. Chân dung phụ nữ ở lĩnh vực khoa học - công nghệ, kinh doanh, đòi hỏi trí tuệ, sáng tạo... ngày càng đậm nét, thay vì chỉ ca ngợi một chiều những phụ nữ chỉ biết cam chịu, hy sinh cho chồng con, lam lũ với ruộng đồng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Long Xuyên Nguyễn Phương Hồng chia sẻ: “Phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Chị em vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa chăm lo gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gia đình Việt Nam, phẩm chất phụ nữ Việt Nam. Nhiều phụ nữ vượt khó vươn lên bằng nghị lực, tích cực lao động để nâng cao thu nhập gia đình, nuôi dạy con tốt… Các chị là nhân tố góp phần hình thành và nuôi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ, đồng thời là tấm gương để tập hợp phụ nữ ở địa phương. Ngày nay, cùng với sự phát triển của đất nước, hội nhập kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, có sự giao thoa về văn hóa, sự giao lưu về kinh tế và đặc biệt là sự quan tâm của Đảng và nhà nước về bình đẳng giới. Tôi tin tưởng rằng, cùng với sự phát triển chung của xã hội và các chính sách quan tâm của Đảng, nhà nước, trong thời gian tới, chị em phụ nữ sẽ tiếp tục khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong xã hội”.

Hiện nay, công tác bình đẳng giới hướng đến nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia các chức danh quản lý, lãnh đạo trong các cơ quan của Đảng, cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp ở địa phương; nhận thức và đánh giá đúng đắn về vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ, công chức nữ; tạo điều kiện nâng cao năng lực cho phụ nữ; rút ngắn chênh lệch về trình độ học vấn của phụ nữ so với nam giới. Vì vậy, vẫn còn đó nhiều bất cập, khó khăn mà phụ nữ phải vượt qua. Thế nhưng, một yếu tố không nhỏ góp phần tạo sự bứt phá cho phụ nữ, chính là bản thân từng người phải chiến thắng sự tự ti, mặc cảm trong lòng, can đảm vượt qua rào cản của định kiến giới để nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong gia đình và xã hội, làm dầy thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ bao đời nay.

Bản lĩnh của phái nữ

Bản lĩnh của phái nữ

Vai trò hoạt động của phụ nữ trong các lĩnh vực ngày càng tăng. Ảnh: G.K - T.H

Các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ gắn với công tác quy hoạch cán bộ của Đảng ở từng cấp, ngành, địa phương bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, có 1.638 cán bộ nữ được quy hoạch vào cấp ủy Đảng các cấp, đạt 28,9% so với tổng số cán bộ được quy hoạch. Có 833 cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng 3 cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 3.000 cán bộ nữ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước...

GIA KHÁNH