Bàn thờ cổ Maya 1.500 năm tiết lộ bí mật bất ngờ về "Vua rắn"

25/09/2018 - 10:07

Các nhà khảo cổ phát hiện bàn thờ bằng đá chạm khắc kỳ công gần 1.500 năm tuổi ở thành phố La Corona, nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới phía bắc Guatemala.

Bàn thờ cổ Maya 1.500 năm tiết lộ bí mật bất ngờ về "Vua rắn"

Theo tờ Live Science, bàn thờ đá được cho là di tích lâu đời nhất  từ thời kỳ Maya cổ được tìm thấy cho đến nay tại khu vực La Corona. 

Phân tích bàn thờ cổ cho thấy Maya của vua Kaanul (còn được biết đến là Vua Rắn) đã phát triển mạnh mẽ khi cai trị tại đây.

Nó cũng cho thấy chiến lược mở rộng bờ cõi ban đầu của họ và chứng minh rằng La Corona đã đóng một vai trò quan trọng ngay từ đầu quá trình.

Lúc mới được tìm thấy, bàn thờ bị rễ cây bọc kín dưới một ngôi đền đã sụp đổ. Quá trình nâng tấm đá khổng lồ khỏi bộ rễ và di chuyển nó đến thành phố Guatemala để trưng bày trong bảo tàng mất đến một năm.

Marcello Canuto, giám đốc Viện nghiên cứu Trung Mỹ tại Đại học Tulane cho biết: "Việc phát hiện bàn thờ này cho phép chúng tôi xác định một vị vua hoàn toàn mới của La Corona có quan hệ chặt chẽ với thủ đô của vương quốc Kaanul, Dzibanche và với thành phố  El Peru-Waka".
 
Bàn thờ bằng đá vôi này mô tả hình ảnh một vi vua chưa từng được biết đến trước đó, tên là Chak Took Ich’aak. Vị vua này mang theo hình nộm rắn hai đầu tượng trưng cho hai vị thần thời đó.

Chữ tượng hình trên bàn thờ cùng với hình ảnh cho thấy nó tương ứng vào ngày 12-5 năm 544 sau Công nguyên theo lịch Long Count Maya.

Chak Took Ich'aak còn là người cai trị các thành phố lớn gần Peru-Waka. Những vị thần bảo hộ của vị vua này là những vị thần khác nhau tại khu vực đó.

Bàn thờ này là tìm kiếm mới nhất để làm sáng tỏ thêm nền văn minh Maya cổ đại.

Nền văn minh Maya được xây dựng bởi những người Maya, bộ tộc thổ dân châu Mỹ 2000 năm trước đây sinh sống ở bán đảo Yucatán của Trung Mỹ.

Người Maya xưa kia đã đạt đến trình độ cao không chỉ về mặt xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ các lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và làm lịch. Tuy nhiên, nền văn minh Maya sau đó suy tàn vì những nguyên nhân còn nhiều tranh cãi.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)