Bao bờ, quây lưới nuôi cá ruộng mùa nước nổi ở miền Tây

06/09/2018 - 14:23

Nuôi cá trên ruộng lúa trong mùa lũ, mùa nước nổi được nhiều nông dân trong tỉnh Hậu Giang thực hiện, bởi mô hình này không chỉ mang thu nhập khá, nhẹ công chăm sóc mà còn bổ sung nguồn dinh dưỡng có lợi cho ruộng ở vụ sau.

A A

Năm nay, bà Trần Thị Thu Cúc, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, dành hết diện tích đất ruộng trên 2,5ha để thả nuôi cá.

Nuôi cá ruộng mùa nước nổi không sợ lỗ

Bà Cúc đã thả 50kg cá giống các loại như mè vinh, mè trắng, cá trê, cá chép…trên ruộng. Do nước lũ lên sớm nên bà đã thả nuôi cách đây gần 1 tháng, đàn cá phát triển khá tốt. Ngày nào bà cũng ra ruộng để kiểm tra bờ bao, lưới quây, nhất là sau những đêm mưa lớn. Không chỉ bà Cúc mà nhiều hộ nuôi xung quanh cũng phấn khởi và hy vọng vào vụ thu hoạch tới vì nghe dự báo nước lũ lên sớm và nhiều hơn mọi năm...

 

Ông Nguyễn Văn Y, ở ấp Mỹ Thuận 2, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) thăm phần ruộng có diện tích 1ha vừa thả nuôi cá.

Tại xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, không khí thả nuôi của người dân cũng đã sôi nổi không kém, bởi năm nay nhiều hộ có thói quen sản xuất lúa vụ 3 chuyển sang thả nuôi cá ruộng. Ông Nguyễn Trung Trị là một trong số nhiều hộ mới thả nuôi cá ruộng ở ấp Mỹ Thuận 1, xã Phụng Hiệp.

Ông Trị thả nuôi 30kg cá giống, gồm cá mè vinh, mè trắng và cá rô phi trên diện tích hơn 2ha. Cũng ở cùng ấp, ông Mai Hùng Chiến đã có nhiều năm làm lúa vụ 3 và qua vài mùa nuôi cá cho biết: “Lợi nhuận khi nuôi cá có khi còn cao hơn làm lúa. Trong khi nuôi cá, gia đình còn có thời gian rảnh để trồng rau màu hoặc làm công việc khác kiếm thêm thu nhập”.

Có kinh nghiệm nuôi cá ruộng 3 năm, ông Nguyễn Văn Y, ở ấp Mỹ Thuận 2, xã Phụng Hiệp, chia sẻ: “Những năm trước, tôi thả hơn 15kg cá giống trên diện tích hơn 1ha ruộng. Sau hơn 3 tháng nuôi, thu lợi nhuận từ 12-15 triệu đồng. Nếu có đợt giá cá thấp thì đem làm mắm để bán cũng có thu nhập, không lo chuyện lỗ vốn”.

Theo ông Y, nuôi cá ruộng không tốn chi phí nhiều cho thức ăn vì tận dụng được lúa chét, rong tảo, sinh vật phù du có sẵn trên ruộng. Đầu vụ, ông cũng như nhiều hộ nuôi xung quanh phải đặt hàng trước 1 - 2 tuần mới có con giống mang về. Do năm nay có tình trạng thiếu hụt con giống tạm thời, nhất là các loại giống được mua thả nhiều như cá chép, mè hoa, mè vinh, rô phi…

Lũ lên nhanh, lũ lớn nên nuôi nhiều cá ruộng

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, nhận định: Nuôi cá ruộng tốn ít chi phí, nuôi được nhiều đối tượng khác nhau và mang lại lợi nhuận khá nên được nhiều người áp dụng. Năm nay, diện tích nuôi cá ruộng ở huyện Phụng Hiệp tăng do nước lũ về sớm và nhiều. Nếu có điều kiện, bà con nên chuẩn bị ao riêng, vừa để ương cá trước khi thả ra ruộng vừa để trữ cá trong trường hợp giá thấp. Hàng năm, đơn vị có tổ chức tập huấn nhanh, hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp các hộ nuôi cá ruộng đạt hiệu quả cao hơn.

Theo thống kê của Trạm Khuyến nông huyện Phụng Hiệp, diện tích đã thả nuôi cá ruộng trên địa bàn đạt gần 2.500ha và còn có khả năng tăng do nhiều người đang hoàn tất thả nuôi vào cuối tháng. Ngoài Phụng Hiệp, huyện Châu Thành A và huyện Long Mỹ là hai địa phương có diện tích nuôi cá ruộng lớn ở Hậu Giang.

Nuôi cá trên ruộng là mô hình dễ thực hiện, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân mà còn cung cấp phân hữu cơ cho vụ lúa kế tiếp, thay vì sản xuất lúa vụ 3 tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tình hình mưa bão diễn biến thất thường, dễ xảy ra ngập úng. Tuy nhiên, người nuôi cần lưu ý thường xuyên kiểm tra lưới bao xung quanh, hệ thống cống bọng, gia cố bờ bao để hạn chế sinh vật ăn cá vào ruộng và tránh tình trạng thất thoát cá trong suốt quá trình nuôi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tâm, Phó phòng Nuôi trồng thủy sản Chi cục Thủy sản tỉnh Hậu Giang, năm nay nước lũ lên sớm và nhiều nên khá thuận lợi cho phong trào nuôi cá ruộng phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh. Ngoài tuân thủ đầy đủ các biện pháp kỹ thuật để tránh thủy sản thất thoát ngoài tự nhiên trong suốt quá trình nuôi, người dân cũng cần lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin, nhu cầu thị trường chọn loại cá nuôi thích hợp, có đầu ra ổn định ở thời điểm thu hoạch để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo THIÊN TRANG (Báo Hậu Giang)