Báo chí đồng hành cùng Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang 2018

03/10/2018 - 07:55

 - “Việc tỉnh An Giang chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) giống như chuẩn bị một món ăn. Chính nhà báo là những người thêm gia vị để món ăn được ngon hơn, mang đến cho nhiều người biết và cùng thưởng thức. Chúng tôi mong muốn nhà báo đồng hành trên nhiều lĩnh vực, không chỉ phản ánh thành tựu, thế mạnh của tỉnh mà còn nêu lên khó khăn, hạn chế để các nhà đầu tư không bỡ ngỡ khi đến với An Giang” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng nhấn mạnh.

Phát huy lợi thế

An Giang vừa có đồng bằng, vừa có vùng đồi núi với nhiều cảnh quan tươi đẹp. Tỉnh còn có tuyến biên giới giáp Vương quốc Campuchia dài gần 100km với các cửa khẩu quốc tế, quốc gia, thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ. Về mặt địa - kinh tế, An Giang được xem là trung tâm kinh tế - thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và TP. Phnom Penh (Campuchia) và là cửa ngõ giao thương quan trọng của quốc gia, của các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL với Vương quốc Campuchia và các nước thành viên ASEAN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng chia sẻ thông tin Hội nghị xúc tiến đầu tư với các cơ quan báo chí

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi là tiền đề để tỉnh An Giang phát triển kinh tế nông nghiệp (NN), đặc biệt là NN công nghệ cao và du lịch. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Phạm Thành Nhơn cho biết, nhờ những chính sách ưu đãi, thu hút ĐT nên những năm gần đây, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn đã đến tìm hiểu cơ hội ĐT tại tỉnh. Để tận dụng tốt cơ hội này, sắp tới đây, tỉnh An Giang sẽ tổ chức Hội nghị XTĐT năm 2018 với chủ đề “An Giang - Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”. Dự kiến, Hội nghị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, có sự tham gia của các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia, nhà khoa học, viện, trường, các tập đoàn, DN trong và ngoài nước… “Hội nghị sẽ tập trung giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh và các chính sách hỗ trợ ĐT của tỉnh An Giang. Qua đó, huy động các nguồn lực ĐT từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để phát triển nhanh, bền vững. Hội nghị là cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với các DN, nhà ĐT có ý định tìm hiểu và ĐT trên địa bàn tỉnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang” - ông Nhơn nhấn mạnh.

Không “tô hồng”sự phát triển

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng khi trao đổi với các nhà báo, phóng viên và đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí Trung ương tại TP. Cần Thơ. “An Giang nỗ lực xây dựng mối quan hệ với các cơ quan báo chí đã, đang và sẽ tốt hơn. Trong quá trình hợp tác cùng nhau, chúng tôi mong muốn An Giang và các cơ quan báo chí cùng thực hiện phương châm “kịp thời, chính xác, đồng hành, chia sẻ và cùng phát triển”. Báo chí cần đưa thông tin nhanh nhưng phải đúng, phải có sự trao đổi, chia sẻ cùng nhau vì sự phát triển chung. Trong công tác thông tin tuyên truyền, bên cạnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu của tỉnh, báo chí cần thông tin về những khó khăn, tồn tại, hạn chế một cách khách quan. Chúng tôi không muốn báo chí cứ viết tốt về An Giang, “tô hồng” thành tựu phát triển nhưng khi nhà ĐT đến An Giang lại bỡ ngỡ trước những khó khăn, thách thức” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị.

Các phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang 2018

Theo ông Nưng, khó khăn lớn nhất cần nhắc đến là tuyến giao thông về An Giang. “Có doanh nhân so sánh, di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh xuống An Giang còn lâu hơn qua Nhật (bằng máy bay). Sắp tới đây, khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng, thời gian di chuyển được rút ngắn khoảng 1 giờ nhưng vẫn còn lâu. Muốn thu hút ĐT mạnh mẽ, cần có những tuyến cao tốc kết nối từ An Giang cũng như các tỉnh, thành phố nằm trong vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL (An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và TP. Cần Thơ) với TP. Hồ Chí Minh” - ông Nưng so sánh. Một khó khăn khác của tỉnh là không có đủ quỹ đất sạch theo nhu cầu của nhà ĐT. “Ví dụ như tỉnh quy hoạch 1.000ha đất phát triển năng lượng mặt trời với mục tiêu đạt công suất phát điện 1.000MW. Việc quy hoạch chủ yếu sử dụng đất vùng núi, hiệu quả sản xuất NN không cao để vừa khai thác năng lượng mặt trời, vừa phát triển NN ứng dụng công nghệ cao nhưng quỹ đất chưa đủ. Có những DN vào tìm hiểu cơ hội ĐT tại An Giang, yêu cầu diện tích đất rất lớn nhưng tỉnh khó đáp ứng được. Do vậy, rất cần chính sách đặt thù trong tích tụ ruộng đất, tạo quỹ đất sạch để thu hút ĐT” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng phân tích.

Mặc dù còn những khó khăn, vướng mắc nhưng nhắc lại câu ngạn ngữ của Châu Phi “Hãy hướng về mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau các bạn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng tin rằng, với sự đồng hành, ủng hộ của báo chí, An Giang sẽ thu hút ĐT hiệu quả, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Các hoạt động chính của Hội nghị XTĐT tỉnh An Giang năm 2018 gồm: Giới thiệu một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực NN, du lịch; trưng bày sản phẩm đặc trưng của An Giang; giới thiệu hình ảnh và cơ hội ĐT. Cùng với đó, còn giới thiệu một số cơ chế đặc thù, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, thu hút ĐT, phát triển DN như: chính sách hỗ trợ thực hiện các dự án ĐT phát triển du lịch; chính sách khuyến khích DN ĐT vào NN, nông thôn; cơ chế hỗ trợ tạo quỹ đất…


Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN