Báo chí được sắp xếp thế nào theo quy hoạch mới ?

03/04/2019 - 14:12

Thủ tướng Chính phủ vừa ký phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 với nhiều nội dung rất đáng chú ý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội báo toàn quốc 2019 ẢNH NGỌC THẮNG

Hôm qua, 2-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ còn 1 báo in

Trong đó, phương án sắp xếp và lộ trình thực hiện có lẽ là vấn đề được dư luận quan tâm hơn cả.

Theo quy hoạch, Ban Chấp hành T.Ư có Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản. Báo Nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. Đến năm 2020, mỗi ban Đảng T.Ư có không quá 1 tạp chí in; khuyến khích các tạp chí có phiên bản điện tử và chuyển dần từ hình thức tạp chí in sang tạp chí điện tử.

Sau năm 2020, trên cơ sở và lấy Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo T.Ư làm nòng cốt, hợp nhất tạp chí các ban Đảng T.Ư để xây dựng một cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện.

Trong khi đó, Văn phòng Quốc hội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, mỗi cơ quan có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Bộ, cơ quan ngang bộ có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Báo Quân đội Nhân dân và Báo Công an Nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Cơ quan thuộc Chính phủ (trừ Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam) có 1 cơ quan tạp chí in. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Lộ trình thực hiện là đến hết năm 2020, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch. Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, nếu tiếp nhận cơ quan báo thuộc các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội trung ương, các doanh nghiệp, đến hết năm 2020 được có tối đa 2 cơ quan báo; đến năm 2025, hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch.

Bộ Công an hoàn thành sắp xếp báo của công an 5 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thành ấn phẩm của Báo Công an Nhân dân trong năm 2020.

Còn với địa phương, theo quy hoạch này, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có 1 cơ quan báo in thuộc Đảng bộ cấp tỉnh, 1 cơ quan tạp chí in thuộc hội văn học - nghệ thuật tỉnh. Một số tỉnh, thành phố là địa bàn trọng điểm về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, du lịch được có cơ quan tạp chí in chuyên ngành. Các sở, ngành không có cơ quan báo chí in.

Lộ trình thực hiện cụ thể là đến hết năm 2020, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch. Hà Nội và TP.HCM, đến hết năm 2020, tối đa được có 5 cơ quan báo in (không tính các cơ quan báo thuộc tổ chức tôn giáo); đến năm 2025, hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch.

Đến 2025, mỗi tổ chức chính trị - xã hội còn 1 báo in

Mỗi tổ chức chính trị - xã hội T.Ư có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có 1 cơ quan báo in trực thuộc Liên hiệp và một số tạp chí của các hội thành viên.

Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Mỗi tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội T.Ư có 1 cơ quan tạp chí in. Lộ trình thực hiện cho khối này là đến hết năm 2019, phải cơ bản hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch.

Còn với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đến hết năm 2020, tối đa được có 3 cơ quan báo in; đến năm 2025, hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch.

Đến hết năm 2020, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hiện đang có báo phải chuyển thành tạp chí hoặc ngừng hoạt động; nếu giữ báo thì phải thay đổi cơ quan chủ quản theo quy định.

Theo CHÍ HIẾU (Thanh Niên)