Bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường

17/09/2020 - 14:40

Sau một tuần khai giảng năm học mới và học trực tuyến, từ ngày 14-9, tất cả học sinh (HS) từ lớp 6 đến lớp 12 tại TP Ðà Nẵng chính thức triển khai học tập và sinh hoạt tại trường. HS trở lại trường trong thời điểm Ðà Nẵng vẫn thực hiện giãn cách xã hội, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, do đó ngành giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) TP Ðà Nẵng đã yêu cầu tất cả các trường học chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS, giáo viên (GV).

Năm học mới, toàn TP Ðà Nẵng có hơn 260.000 HS từ mầm non đến THPT. Do dịch Covid-19, các em được dự lễ khai giảng trực tuyến và học trực tuyến trong một tuần qua. Ðây là tuần đầu các em HS được trở lại trường, đón chào những bài học đầu tiên của năm học mới. Tuần qua, Sở GD và ÐT thành phố đã có văn bản chỉ đạo, và tất cả các trường học đã tổng vệ sinh trường, lớp học, phun khử khuẩn tất cả phòng học và môi trường chung quanh. Các trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay có xà phòng…; có các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ðo thân nhiệt cho học sinh tại Trường THPT Trần Phú (Ðà Nẵng).

Sở GD và ÐT thành phố đã triển khai kế hoạch "5K" khi đón HS đến trường, đó là: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế. Yêu cầu các trường tổ chức thực hiện "3K": khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn. GV, HS không đến trường khi đang trong thời gian cách ly để phòng, chống Covid-19. GV, HS được đo thân nhiệt trước khi đến trường, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị. Nhà trường nhắc nhở HS không tập trung đông người trong lúc chuyển tiết, ra chơi; lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón (nếu có) theo quy định. Các nội dung sinh hoạt dưới cờ được tổ chức theo đơn vị lớp do giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp, ban chỉ huy chi đội, ban chấp hành chi đoàn điều hành. Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì việc vệ sinh, sát khuẩn trường, lớp; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn, xà-phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Nhắc nhở HS thực hiện đúng việc giãn cách khi ra về, đeo khẩu trang trên đường về nhà.

Giám đốc Sở GD và ÐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết: Sở đã có văn bản yêu cầu các trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, GV, giảng viên, nhân viên, HS, học viên, sinh viên trong phòng, chống Covid-19 với tinh thần nghiêm túc, không chủ quan, không buông lỏng theo các chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, UBND thành phố và các cơ quan chức năng. Sở GD và ÐT Ðà Nẵng đã thành lập bảy đoàn đi kiểm tra tình hình chuẩn bị các điều kiện đón HS trở lại trường của các đơn vị, trường học… Qua đó, ghi nhận các trường học tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch trong trường học, dọn vệ sinh, khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện y tế bảo đảm vệ sinh phòng dịch cho GV và HS. Các đoàn kiểm tra đã lưu ý nhà trường chuẩn bị đầy đủ dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn để sử dụng tại khu vực đón tiếp HS và tại các lớp học. Ðặc biệt, Sở yêu cầu các đơn vị, trường học báo cáo nhanh tình hình thường xuyên theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS, học viên, báo cáo về Sở những tình huống đặc biệt để kịp thời phối hợp, hướng dẫn xử lý, nhất là các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19.

Ghi nhận tại một số trường THCS, THPT ngày 14-9 cho thấy, nhiều trường tổ chức phân luồng đón HS, đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, không cho HS mang đồ ăn vào trường học. Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (phường Nại Hiên Ðông, quận Sơn Trà) nằm trong khu vực "điểm nóng" về các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Ðà Nẵng thời gian qua, đã phân luồng đón HS, hạn chế HS vào trường đông cùng một lúc. Các HS đến cổng trường, xếp hàng giãn cách theo quy định, được đo thân nhiệt, rửa tay. Ngoài việc bố trí khu vực đón, đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) còn dựng bảng khuyến cáo phòng, chống dịch, bảng thông điệp "5K"…

Trên địa bàn TP Ðà Nẵng nhiều trường đang được xây mới hoặc sửa chữa, mở rộng, do đó, HS được điều sang học tại địa điểm khác. Bà Phạm Thị Thùy Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) cho biết, trường đang được xây dựng mở rộng, một nửa số HS học tại trường, số còn lại học tại Cung văn hóa thiếu nhi Ðà Nẵng, do đó công tác phòng dịch được tăng cường hơn so với đợt dịch Covid-19 trước đây. Trường đã tổ chức khử khuẩn, dọn vệ sinh tại hai địa điểm.

Theo kế hoạch của Sở GD và ÐT Ðà Nẵng, ngày 21-9 tới, trẻ mầm non, HS các trường tiểu học đi học trở lại. Sở GD và ÐT yêu cầu thực hiện giãn cách phù hợp trong việc tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ theo điều kiện thực tế của cơ sở; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý để tăng đề kháng cho trẻ.

Theo NGUYỄN THỊ ANH ÐÀO (Báo Nhân Dân)