Báo động tình trạng người dân quay trở lại vùng sạt lở

11/05/2018 - 05:59

 - Hơn 1 năm sau vụ sạt lở (SL) tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông (Chợ Mới, An Giang), những hộ dân bị ảnh hưởng đã được di dời về sống tạm tại trường học, nhà dân hoặc bố trí vào ở khu dân cư. Tuy nhiên, nhiều hộ dân lại bất chấp nguy hiểm, liều mình quay trở về sống trong vùng SL...

Dù đã được khắc phục, nhưng khu vực SL ở xã Mỹ Hội Đông vẫn là khu vực nguy hiểm. Toàn khu vực hơn 260m đều có rào chắn 2 bên đường, biển báo được gắn với dòng chữ “Khu vực SL, nguy hiểm, cấm vào”. Thế nhưng, người dân lại mở rào và quay trở về với cuộc sống trên chính ngôi nhà của họ trong vùng SL.

Là người tận mắt chứng kiến vụ SL kinh hoàng, nhưng bà Tô Thị Kim Hồng (65 tuổi) bất chấp sự nguy hiểm đã ở lại trên chính ngôi nhà của mình. Sau khi vụ SL qua đi, bà Hồng vẫn tiếp tục công việc hàng ngày và sinh sống ngay trung tâm của vùng SL.

Bà Hồng cho biết: “Sống đâu quen đó, thấy chính quyền địa phương đã lấp đầy cát miệng hố xoáy, chắc không SL nữa. Tui bán cà phê hàng ngày để kiếm tiền nuôi ông già và đứa cháu”.

Bà Nguyễn Thị Liệt (68 tuổi) chia sẻ thêm: “Từ khi SL, nhà tôi thuê 2 phòng trọ hơn 3 triệu đồng/tháng, chồng bị bệnh nên quay về đây từ trước Tết Nguyên đán. Lúc đầu cũng nơm nớp lo sợ, tối không dám ngủ nhưng ở riết rồi quen. Nhà có ghe chở mướn, người con sửa xe gắn máy, lên khu dân cư lấy gì sinh sống”.

Bà Lâm Thị Phim cho biết: “Không đâu bằng nhà mình. Ở tạm trường học không làm gì ra tiền, về đây bán cà phê kiếm thêm thu nhập. Đề nghị chính quyền địa phương cung cấp điện, nước để sinh hoạt, làm đường hoặc cầu ngang qua miệng SL cho học sinh đi học, vì đi đường tránh buổi tối vắng, nguy hiểm”.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong chia sẻ: “Người dân cho rằng khu vực SL đã ổn định nên cương quyết quay về, dù chính quyền địa phương đã nhiều lần thuyết phục, vận động các hộ dân ký cam kết. Do cụm dân cư cho dân vào ở thi công chậm, nhiều hộ đã bốc thăm đòi trả nền, thường xuyên đến UBND xã hỏi thăm, chất vấn khi nào được cất nhà. Sau khi xảy ra SL nghiêm trọng, UBND tỉnh ban bố tình trạng khẩn cấp, khu vực này được rào chắn 2 đầu. Tuy nhiên, sau khi thi công xong công trình xử lý SL, người dân tự tháo dỡ rào chắn, gây áp lực, buộc chính quyền địa phương phải mở cổng rào”.  

Báo động tình trạng người dân quay trở lại vùng sạt lở

Người dân mở rào chắn, sinh sống tại khu vực sạt lở

Sau hơn 1 năm, đoạn đường dài trên 260m bị sông Vàm Nao nuốt chửng đã được khắc phục bước đầu bằng cách thả bao cát lấp hố xoáy. Hiện trạng miệng khu vực SL đầy bao cát, nhưng vẫn thấp hơn mí đường cả mét. Dù được khắc phục nhưng khu vực này vẫn là khu vực SL nguy hiểm và việc quay trở lại của người dân là rất nguy hiểm.

Từ khi SL (22-4-2017) đến nay hơn 1 năm, địa phương vẫn phân công lực lượng túc trực 24/24 khu vực SL để bảo vệ tính mạng cho người dân. Tuyến đường giao thông liên xã Nhơn Mỹ-Mỹ Hội Đông bị chia cắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thương mua bán, học sinh đi học (dù đã có đường tránh).

Báo động tình trạng người dân quay trở lại vùng sạt lở

Hiện trạng sạt lở kinh hoàng, nuốt chửng 16 căn nhà của người dân

Vì cái ăn, cái mặc hàng ngày, người dân bất chấp tính mạng, không chịu lên cụm dân cư… Nhiều người dân vùng SL vẫn đi lại, sinh hoạt bên những bờ vực sâu thăm thẳm có thể bị dòng sông nuốt chửng bất cứ lúc nào. Đề nghị ngành chức năng cần sớm quan trắc khu vực SL nguy hiểm này xem mức độ ổn định, có còn khả năng SL, để cảnh báo và giải quyết nhanh chóng tình trạng dân quay lại vùng SL.

Nếu đã ổn định có thể cho dân vào ở, làm đường giao thông, xây bờ kè, khôi phục lại cuộc sống sinh hoạt vốn sung túc của khu vực chợ Vàm Nao như trước đây để chính quyền địa phương không phải đối mặt nhiều khó khăn, thường xuyên giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của người dân.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong cho biết: “Trong tổng số 106 hộ có nhà rớt xuống sông và di dời do SL khẩn cấp, đến nay 14 hộ đã vào khu dân cư, cất nhà ở khang trang, ổn định cuộc sống. Còn 92 hộ được cấp nền nhà miễn phí trên cụm dân cư ấp Mỹ Hòa, UBND huyện Chợ Mới tổ chức bốc thăm nhận nền nhà. Tuy nhiên, chỉ có 65 hộ chịu bốc thăm nhận nền, còn 27 hộ không đồng ý bốc thăm về khu dân cư mới. Lý do mà họ đưa ra: Khi vào cụm dân cư, cuộc sống không phù hợp, xa nơi làm ăn và không có tiền xây dựng nhà trong cụm dân cư, đề nghị hỗ trợ tiền cất nhà khi lên cụm dân cư hoặc yêu cầu được tiếp tục ở tại nơi bị SL”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU