Báo động tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

06/08/2018 - 07:42

 - Tình trạng quấy rối, xâm hại tình dục, nhất là đối với trẻ em thời gian qua diễn biến phức tạp, đáng báo động, gây bức xúc trong xã hội. Đáng chú ý có nhiều đối tượng là người hàng xóm, thân nhân... Hậu quả để lại cho gia đình, xã hội nặng nề và vụ án sau đây là một điển hình.

Ngày 30-5-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tri Tôn ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Chau Nát (sinh ngày 6-12-1998, cư trú tại ấp Tô Lợi, xã Cô Tô, Tri Tôn) về tội hiếp dâm Naéng V. (sinh năm 2010, cư trú tại ấp Tô Lợi, xã Cô Tô) để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Kết quả điều tra cho thấy, gia đình của bị hại và bà Neáng Phiêne, mẹ của Chau Nát (cùng thuộc khu vực ấp Tô Lợi), 2 nhà cách nhau khoảng 1km. Gia đình bà Neáng Phiêne có trại rẫy ở khu vực suối Giữa trên núi Cô Tô. Gia đình ông Chau Quệ (cha bị hại) hàng ngày thường đi cắt cỏ tại khu vực suối Giữa và gửi Neáng V., cùng người chị ruột ở trại rẫy của gia đình bà Neáng Phiêne (mẹ của Chau Nát). Thời gian này, Chau Nát học tu tại chùa Pôles (ấp Tô Lợi, xã Cô Tô) được 6 tháng và xuất tu về sống tại trại rẫy của gia đình.

Bị can Chau Nát

Khoảng 7 giờ ngày 3-5-2018, ông Chau Quệ cùng vợ là Nguyễn Thị Lưm và 2 con là Neáng V. và Neáng Sa Q. từ nhà đi đến khu vực suối Giữa để cắt cỏ như thường lệ. Khi đến nơi, cả gia đình của ông Chau Quệ vào trại của bà Neáng Phiêne để ăn, uống do gia đình mang theo đồ ăn. Lúc này có ông Thạch Chane (cha dượng) và bà Neáng Phiêne trong trại, Chau Nát ngồi ăn cùng gia đình ông Chau Quệ.

Đến khoảng 7 giờ 10 phút cùng ngày, sau khi ăn, uống, cha mẹ Neáng V. gửi Neáng V. và chị ruột ở trại của bà Neáng Phiêne. Lúc này ở trại chỉ có Chau Nát và bà Neáng Phiêne, cha dượng của Chau Nát đi làm tại Xí nghiệp Khai thác và Chế biến đá Cô Tô. Đến khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, bà Neáng Phiêne kêu Chau Nát đi gánh nước. Chau Nát lấy cặp thùng mủ đi gánh nước ngoài suối Giữa và rủ Neáng V. đi theo.

Khi đến khu vực suối Giữa, Chau Nát để 2 thùng mủ (gánh nước) bên bờ phía trại rẫy rồi rủ Neáng V. đi sang bờ suối đối diện để thăm bẫy nhen, cách đó khoảng 40m. Đến chỗ đặt bẫy nhen xem nhưng không thấy con thú nào dính bẫy. Chau Nát nhìn về trước thấy có một tảng đá mặt bằng phẳng, cách chỗ bẫy nhen khoảng 4m và thấy xung quanh không có người, nên Chau Nát nảy sinh ý định giao cấu với Neáng V. Chau Nát kêu Neáng V. đến ngồi lên tảng đá cách Chau Nát khoảng 20cm. Chau Nát đè Neáng V. xuống tảng đá rồi xâm hại. Chừng 5 phút, Chau Nát thấy Neáng V. đau, khóc và có người qua lại nên Chau Nát không quan hệ nữa. Sau đó, Chau Nát gánh nước cùng với Neáng V. về trại rẫy.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, ông Chau Quệ và bà Nguyễn Thị Lưm đi cắt cỏ về, khi đến nhà thì phát hiện vùng kín của Neáng V. có chảy máu nên bà Nguyễn Thị Lưm cùng bà Neáng Sóc Mươne đưa Neáng V. đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn. Qua kết quả khám phụ khoa của Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn và tại đây Neáng V. khai đã bị Chau Nát thực hiện hành vi giao cấu. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, ông Chau Quệ đến Công an xã Cô Tô tố giác hành vi của Chau Nát.

Công an xã Cô Tô báo cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn, đến khoảng 17 giờ 30 phút ngày 30-5-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Chau Nát và chuyển đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Lợi dụng là người thân quen và sự thiếu hiểu biết của trẻ em để xâm hại, Chau Nát rồi đây sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Từ vụ án trên cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số... để mọi người nâng cao cảnh giác, nhận biết những hành vi xấu, cách quản lý con em, phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

MINH HÀ