Bão Dorian mạnh lên khi đổ bộ vào Canada, 380.000 dân bị mất điện

08/09/2019 - 08:44

Bão Dorian đã mạnh lên cấp 2 khi vào Canada, với sức gió lên tới 160km/h và Cơ quan Môi trường Canada cảnh báo nguy cơ lũ lụt dọc khu vực bờ biển Đại Tây Dương của nước này.


Quang cảnh bão Dorian đổ bộ vào Canada. (Nguồn: The Canadian Pres)

Cơn bão Dorian sau khi quét qua Đại Tây Dương đã mạnh lên và đổ bộ vào khu vực Atlantic Canada (bao gồm bốn tỉnh bang Newfoundland và Labrador, Prince Edward Island, Nova Scotia và New Brunswick), khiến hàng trăm nghìn người dân phải chịu cảnh mất điện, làm cây cối bị gẫy đổ và gây nên những đợt sóng lớn.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Canada, bão Dorian đã mạnh lên cấp 2 khi vào Canada, với sức gió lên tới 160km/h. Cơ quan Môi trường Canada cảnh báo nguy cơ lũ lụt dọc khu vực bờ biển Đại Tây Dương của nước này. Chính quyền thành phố Halifax kêu gọi người dân sống tại một số khu vực ven biển phải rời nơi cư trú.

Đến chiều tối 7-9 (giờ địa phương), hơn 380.000 người dân sống phải sống trong cảnh bị mất điện. Toàn bộ tỉnh bang Nova Scotia dự báo sẽ có mưa trong ngày 7-9, với lượng mưa từ 60-200 mm tùy từng khu vực.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Ottawa sẵn sàng hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Chuyên gia khí tượng Tina Simpkin cảnh báo Dorian là cơn bão lớn. Khi hướng vào Atlantic Canada sáng 7-9, bão Dorian di chuyển với tốc độ 41km/h, tốc độ nhanh nhất kể từ khi cơn bão hình thành.

Khi đổ bộ vào phía Bắc quần đảo Bahamas ngày 1-9 vừa qua, Dorian là siêu bão cấp 5, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 43 người, trong khi vài trăm người được cho là mất tích.

Liên hợp quốc thông báo hơn 70.000 người ở Bahamas cần được viện trợ sau khi cơn bão tàn phá nhà cửa, hoa màu của người dân.

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN/Vietnam+)