Bão Florence gây thiệt hại nặng nề tại các bang Đông Nam nước Mỹ

16/09/2018 - 15:57

Dù suy yếu từ cấp 4 xuống cấp 1, song cơn bão Florence vẫn gây thiệt hại nặng nề khi đổ bộ vào các bang Bắc Carolina và Nam Carolina của Mỹ trong ngày 15-9.

Hãng CNN (Mỹ) đưa tin đã có ít nhất 13 người thiệt mạng trong cơn bão Florence tại hai bang miền Đông Nam nước Mỹ. Trong đó, hầu hết các trường hợp tử vong đều tập trung tại bang Bắc Carolina với ít nhất 10 người thiệt mạng do lũ quét, nước cuốn và cây đổ làm sập mái nhà.


Bão Florence phá hủy một trạm bán xăng tại North Carolina, Mỹ ngày 14-9. Ảnh: THX/TTXVN

Dù hiện đã suy yếu thành bão nhiệt đới, song bão Florence vẫn tiếp tục tàn phá khu vực dọc bờ biển phía Đông, quật ngã nhiều cây cối, làm tốc mái nhà, đứt đường dây điện và gây mất điện trên diện rộng, đồng thời khiến khoảng 20.000 người phải sơ tán.

Nhiều tuyến đường đã đóng cửa, trong khi giới chức cảnh báo nguy cơ lở đất, lốc xoáy và lũ quét. Theo thống kê, đến chiều 15-9, khoảng 752 căn nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện tại Bắc Carolina, trong khi con số này ở Nam Carolina là 11.900 căn.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper cho biết bang này đã phải hứng chịu lượng mưa kỷ lục do bão Florence trút xuống. Ông cho biết mực nước các con sông sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới sau khi bão đi qua. Thống đốc Cooper cũng cảnh báo người dân không nên tìm cách trở về nhà trong bối cảnh mọi con đường đều có nguy cơ ngập lụt.

Tương tự, Thống đốc bang Nam Carolina Henry McMaster cảnh báo cơn bão Florence sẽ kéo theo lũ lụt trên diện rộng. Trong khi đó, ông Steve Goldstein, quan chức thuộc Cơ quan Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), cho biết một số nơi đã ghi nhận lượng mưa lên tới 600mm.

Trước tình hình trên, quân đội cho biết sẽ huy động gần 200 binh sĩ, 100 xe tải cùng các trang thiết bị khác đến hai bang trên để tham gia công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả do bão.

Trong khi đó, tờ New York Times đưa tin Cơ quan Ứng phó khẩn cấp liên bang (FEMA) cho biết sẽ triển khai 1.100 nhân viên cứu hộ đến Bắc và Nam Carolina, cùng 40 máy bay, hơn 7.100 thành viên của lực lượng tuần duyên và 500 nhân viên y tế.

Lực lượng vệ binh quốc gia ở cả hai bang cũng được huy động. Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đến thị sát những vùng bị ảnh hưởng trong tuần tới.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)