Báo Hàn Quốc: Việt Nam là nước chủ chốt trong Chính sách Phương Nam

21/03/2018 - 15:07

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Nhật báo The Korea Times (Thời báo Hàn Quốc) xuất bản bằng tiếng Anh số ra ngày 21-3 dẫn lời các quan chức Phủ tổng thống Hàn Quốc nhận định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Moon Jae-in sẽ tạo một đà mới cho nỗ lực của Hàn Quốc tìm kiếm đối tác thương mại mới nổi ở khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. (Ảnh: TTXVN)

Một quan chức được dẫn lời khẳng định: “Việt Nam là đất nước chủ chốt trong Chính sách Phương Nam Mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.” Chính sách này hướng tới việc đa dạng hóa các mối quan hệ đối tác kinh tế của Hàn Quốc ngoài các đối tác truyền thống như Mỹ và Trung Quốc, thông qua việc tăng cường thương mại với các nước Đông Nam Á. Quan chức này nhấn mạnh do Việt Nam là đối tác chủ chốt trong chính sách trên nên Tổng thống Moon Jae-in sẽ tìm cách tăng cường hợp tác thiết thực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, vận tải, hạ tầng cơ sở và năng lượng.

Bài viết cũng thông báo chương trình hoạt động của Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 đến 24-3, trong đó nhà lãnh đạo này sẽ gặp ông Park Hang-seo, huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, người đã dẫn dắt đội tuyển U23 của Việt Nam giành vị trí thứ hai tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á vừa qua. Sau đó, Tổng thống Moon Jae-in sẽ dự lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc, một biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trong ngày thứ hai của chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in sẽ đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau đó sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ tham dự một hội chợ việc làm trước khi rời Việt Nam ngày 24-3 lên đường thăm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Theo TTXVN