Bão Krosa: Nhật Bản sơ tán người dân, Hàn Quốc sẵn sàng ứng phó

15/08/2019 - 08:34

Nhật Bản đã khuyến cáo hơn 300.000 người sơ tán do bão nhiệt đới Krosa chuẩn bị đổ bộ vào nước này, trong khi Hàn Quốc đang khẩn trương lên kế hoạch ứng phó.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Weather)

Ngày 14-8, Nhật Bản đã khuyến cáo hơn 300.000 người sơ tán do bão nhiệt đới Krosachuẩn bị đổ bộ vào nước này.

Cơn bão nhiệt đới Krosa với sức gió tối đa lên tới 108km/h đang di chuyển theo hướng Bắc về khu vực Tây Nam Nhật Bản. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào Nhật Bản ngày 15-8. Nhà chức trách đã đưa ra khuyến cáo với 310.000 người dân. Tổng cộng có 350 chuyến bay trong ngày 15-8 đã bị hủy để tránh bão.

Phát biểu trong cuộc họp nội các, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn sàng, thận trọng và sơ tán sớm. Trong vòng 24 giờ cho đến 18h ngày 15-8, cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo lượng mưa tại Shikoku, hòn đảo nhỏ nhất trong 4 đảo chính của nước này, lên tới 1 mét. Năm ngoái, hơn 200 người đã thiệt mạng do mưa lũ tại nhiều khu vực của miền Tây Nhật Bản.

Mặc dù Krosa được cho là sẽ không đổ bộ vào Hàn Quốc, song Bộ Nội vụ và An toàn nước này cùng ngày đã nâng cảnh báo bão và chỉ thị cho nhóm quản lý khủng hoảngchuẩn bị ứng phó.

Bộ trên cũng đã có hàng loạt cuộc họp với các cơ quan liên quan để triển khai công tác chuẩn bị. Chính quyền thành phố Seoul đã kêu gọi người dân ở những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng tránh rời khỏi nhà, cẩn thận trước gió mạnh và mưa lớn.

Dự báo sau khi di chuyển theo hướng Bắc từ phía Tây Nhật Bản, cơn bão nhiều khả năng sẽ đi men theo các vùng duyên hải phía Đông như Busan, Ulsan và các hòn đảo cực Đông của Hàn Quốc vào rạng sáng 15-8./.

Theo Vietnam+