Báo Mỹ: Thành tựu 9 năm tham gia chính trường của ông Kim Jong-un

04/11/2018 - 08:44

Nhân 9 năm tham gia chính trường của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un hãng tin CNN của Mỹ vừa công bố tóm tắt những thành tự mà chính khách này đã giành được.

Đôi nét trích ngang

Ông Kim Jong-un là con trai út của cựu lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, sinh ngày 8 tháng Giêng (thường được biết đến ở tuổi 30, bởi năm sinh cụ thể vẫn chưa được công bố chính thức)

Cha: Kim Jong Il

Mẹ: Ko Yong Hui

Vợ: Ri Sol Ju

Con: Ju Ae và nghe đồn còn có hai người con khác

Giáo dục: Học viện Quân sự Kim Il Sung, 2002-2007

Ông Kim Jong-un (ngồi cùng cha) và gia đình

Sự kiện và thành tựu

Tháng 4-2009: Được bổ nhiệm là thành viên Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên (NNDC).

Ngày 28-9-2010: Được thăng lên tướng bốn sao và được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương (CMC).

Ngày 9-10-2010: Kim Jong Nam, con trai cả của Kim Jong Il, nói với truyền hình Asahi Nhật Bản rằng ông phản đối việc chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ ba. Đây là những bình luận đầu tiên của Kim Jong Nam về người em cùng cha khác mẹ của mình.

Ngày 17-12-2011: Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời ở tuổi 69.

Ngày 31-12-2011: Đảm nhận quyền tư lệnh quân đội Bắc Triều Tiên. Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiền tiết lộ quyền lực đã được chuyển giao cho ông Kim Jong-un vào ngày 8 tháng 10 theo lệnh của người cha quá cố.

Ngày 15-4-2012: Ông Kim Jong-un có bài phát biểu trước hàng trăm binh sĩ và dân chúng Bình Nhưỡng nhân 100 năm ngày sinh của ông nội Kim Il Sung. Cũng trong dịp này ông Kim đã có bài phát biểu trên truyền hình đầu tiên kể từ khi đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước.

Ông Kim Jong-un và vợ, bà Ri Sol Ju

Ngày 6-6-2012: Phát biểu trước công chúng lần hai, nói chuyện với hàng chục ngàn trẻ em ở Bình Nhưỡng nhân 66 năm ngày thành lập Liên đoàn trẻ em Triều Tiên. Cha của Kim Jong-un, ông Kim Jong Il được cho là người rất quan tâm đến thế hệ trẻ khi ông còn sống.

Ngày 18-7-2012: Ông Kim Jong-un được trao danh hiệu nguyên soái quân đội. Đây là động thái mới nhất để đảm nhận chức vụ cao nhất trong quân đội Bắc Triều Tiên. Thông báo này được đưa ra sau khi thủ lĩnh quân đội Ri Yong Ho bị mất chức.

Tháng 3-2013: Tiếp cựu ngôi sao bóng rổ NBA, Mỹ Dennis Rodman. Tháng 9-2013, sau khi trở về từ chuyến đi thứ hai đến Bắc Triều Tiên, Rodman nói với báo giới, đã từng bế “Ju Ae" và khen Kim là "một người cha tốt".

Ngày 8-1-2014: Rodman đã hát bài Happy Birthday (Chúc mừng sinh nhật) Kim Jong-un trước khi cùng các cựu cầu thủ NBA khác tham dự sự kiện triển lãm của Bắc Hàn.

Ông Kim Jong-un tiếp cựu ngôi sao bóng rổ NBA, Mỹ Dennis Rodman

Ngày 9-3-2014: Ông Kim Jong-un được bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) của CHDCND Triều Tiên, với 100% phiếu bầu.

Tháng 9-10-2014: Bỗng dưng biến mất khỏi dư luận trong thời gian sáu tuần, được cho là nghỉ để phẫu thuật u nang mắt cá chân phải.

Tháng 7-2015: Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói rằng Kim Jong-un đã thanh trừng 70 quan chức kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011.

Ngày 10-12-2015: Theo hãng truyền thông quốc gia KCNA, Kim tuyên bố Bắc Triều Tiên đã bổ sung bom hydro vào kho vũ khí hạt nhân. Nhưng các nhà quan sát bên ngoài nghi ngờ, rằng sự tiến bộ như vậy trong công nghệ hạt nhân dường như không khả thi.

Ngày 6-7-2016: Chính quyền Obama áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Kim và 10 quan chức khác vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền chống lại người dân Bắc Triều Tiên. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Washington đã xử phạt cá nhân ông Kim Jong-un.

Bắc Triều Tiên bổ sung bom hydro vào kho vũ khí hạt nhân

Ngày 21-9-2016: Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Hàn Quốc có đội quân tinh nhuệ sẵn sàng ám sát Kim Jong-un nếu Hàn Quốc bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ngày 29-12-2016: Một chuyên gia Hàn Quốc đã công bố một báo cáo chi tiết việc sử dụng cách mà nhà lãnh đạo Triều tiên áp dụng để bảo toàn quyền lực. Theo báo cáo, 340 người đã bị tử hình trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ngày 1-1-2017: Trong một lần xuất hiện trên truyền hình, Kim tuyên bố Bắc Hàn gần như đã sẵn sàng để bắt tay vào thử nghiệm các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ngày 13-2-2017: Anh trai cùng cha của Kim Jong-un, Kim Jong Nam đã bị đầu độc tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Cơ quan tình báo của Hàn Quốc cho biết, chính Kim đã ra lệnh chết người anh em của mình.

Ngày 22-9-2017: Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ "phá hủy hoàn toàn" Bắc Triều Tiên nếu Hoa Kỳ buộc phải bảo vệ hoặc bảo vệ một đồng minh. Kim Jong-un đưa ra một tuyên bố trực tiếp hiếm hoi trên truyền hình Bắc Triều Tiên, rằng Trump sẽ phải "trả giá đắt", "và chắc chắn tôi sẽ thuần hóa được sự ngông cuồng này bằng tên lửa".

Ngày 10-2-2018: Mời chính thức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bắc Triều Tiên. Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong-un, đã đưa tận tay lời mời tại dinh tổng thống ở Seoul, đánh dấu lần đầu tiên một thành viên thuộc giới cầm quyền của Bắc Triều Tiên viếng thăm Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc sau khi đình chiến năm 1953.

Triều Tiên chính thức mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bắc Triều Tiên

Ngày 8-3-2018: Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Trump đã đồng ý gặp Kim Jong-un. Các cuộc đàm phán này được xem là lần đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ khi còn tại vị với một nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Năm 2018.

Từ ngày 25-28-3-2018: Kim Jong-un thực hiện một chuyến đi bất ngờ đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, điều này đã được phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận. Chuyến đi là lần đầu tiên Kim ra nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền sau khi cha mình qua đời hồi cuối năm 2011.

Ngày 18-4-2018: Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận Giám đốc CIA Mike Pompeo đã đến thăm Triều Tiên và bí mật gặp Kim. Một quan chức Nhà Trắng nói với CNN rằng cuộc họp diễn ra vào cuối tuần lễ Phục sinh, thực tế phải đến ngày 12 tháng 6 năm 2018 mới được thực hiện tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore.

Ngày 27-4-2018: Trong một hội nghị thượng đỉnh kéo dài một ngày, Kim và Chủ tịch Moon cam kết chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và 65 năm thù địch. Tuyên bố Punmunjom ra đời kêu gọi sự phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (12-6-2018)

Theo KHẮC HÙNG  (Nông nghiệp Việt Nam)