Bão số 4 liên tục mạnh thêm, hướng vào Thanh Hóa-Quảng Bình

28/08/2019 - 15:55

Dự báo bão số 4 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, có khả năng mạnh thêm và sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Sáng sớm nay, bão Podul đã di chuyển nhanh và vượt qua đảo Ludong (Philippines) đi vào Biển Đông.

Lúc 7h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo hướng đi của bão số 4. Ảnh: NCHMF

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7h sáng mai, vị trí tâm bão ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. 

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc; Phía Đông kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km và có khả năng mạnh thêm.

Đến sáng 30-8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay phía Nam đảo Hải Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. 

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 7h ngày 31/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. 

Để ứng phó với bão Podul, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai đã có công điện đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, TP, các bộ, ngành triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Cụ thể, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. 

Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo; tổ chức hướng dẫn bảo đảm an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo.

Rà soát các phương án bảo đảm an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đối với khu vực đất liền, kiểm tra an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các nước trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú bão để bảo đảm an toàn.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra...

Theo Vietnamnet