Bão tuyết tại châu Âu làm 13 người thiệt mạng

09/01/2019 - 10:23

Hầu hết các trường hợp thiệt mạng là do lở tuyết tại nhiều nước châu Âu trong đợt bão tuyết đầu năm 2019.

Bão tuyết càn quét châu Âu trong mấy ngày vừa qua đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị mắc kẹt tại khu vực núi Alps, hàng trăm chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến.

Tuyết dày ở châu Âu. Ảnh: Rediff.

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết số người thiệt mạng là do lở tuyết xảy ra tại Na Uy, Thụy Sĩ, Áo, Đức, và Roumania. Lực lượng cứu hộ tại Áo ngày 7-1 đã tìm thấy thi thể 2 người trượt tuyết được thông báo mất tích trước đó, nâng tổng số người thiệt mạng tại các khu trượt tuyết của nước này lên con số 5.

Trong khi đó nỗ lực tìm kiếm thi thể bốn người bị trôn vùi trong tuyết lở cuối tuần trước tại Na Uy đã phải trì hoãn lại trong ngày 8-1 do tuyết rơi dày và tầm nhìn hạn chế. Còn cảnh sát Roumani ngày 8-1 tìm thấy thi thể của 1 người đàn ông, 67 tuổi trong công viên tại thành phố miền Nam Slatina khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp âm 24 độ C.

Trước đó cũng đã có báo cáo về một số người thiệt mạng do tuyết rơi dày tại Đức và Thụy Sĩ.

Hình thái thời tiết cực đoan đã buộc sân bay Schiphol tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan phải thông báo chậm hoặc hủy chuyến trong ngày 8-1. Riêng hãng hàng không KLM của Hà Lan đã phải hủy 159 chuyến bay đi và đến các địa điểm tại châu Âu. Nhiều chuyến bay khác cũng đã bị hủy tại Slovakia.

Tuyết rơi dày 1,5m, thậm chí tới 3m, đã được ghi nhận tại các vùng núi miền Bắc của nước Áo. Hàng nghìn du khách bị mắc kẹt tại các làng quanh các khu trượt tuyết trong tình trạng thiếu lương thực và mất điện. Đêm 7-1 rạng sáng 8-1, 11 người Đức đã được những người leo núi cứu thoát sau khi bị mắc kẹt trong một cabin gần Salzburg mà không có điện và lương thực.

Trực thăng quân đội Áo được huy động để cứu hộ và cung cấp lương thực cũng không thể cất cánh do thời tiết xấu. Một số khu trượt tuyết đã được yêu cầu đóng cửa, trong khi người dân và du khách được khuyến cáo rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại Hy Lạp, các trường học ở thủ đô Athens và khu vực phụ cận vẫn tiếp tục đóng cửa do tuyết phủ trắng đường. Người di cư tại các trại tị nạn miền Bắc Hy Lạp đang phải chống chọi với thời tiết giá rét khi nhiệt độ một số khu vực giảm xuống mức kỷ lục âm 20 độ C.

Dự báo tuyết vẫn tiếp tục rơi dày tại châu Âu trong vài ngày tới.

Theo VOV