Barca lần đầu thất bại trên sân nhà sau hơn hai năm ở La Liga

12/11/2018 - 08:38

Sự trở lại của Lionel Messi không thể giúp đội chủ sân Nou Camp tránh khỏi thất bại 3-4 trước Real Betis ở vòng 1, hôm qua 11-11.

Sau bốn chiến thắng và một trận hòa trong thời gian Messi vắng mặt, Barca bất ngờ thi đấu sa sút ngay khi thủ quân trở lại. Nhưng đây chỉ là một phần lý do dẫn đến thất bại trên sân Nou Camp, nơi Betis trình diễn lối chơi phản công sắc bén và giành chiến thắng vang dội.

Bàn đầu tiên của Betis, cũng là bàn mở tỷ số trận đấu, là kết quả của một pha phản công kinh điển bắt nguồn từ đường chuyền từ giữa sân của William Carvalho. Sau khi nhận bóng và dẫn vào vòng cấm, Junior Firpo làm động tác giả đánh lừa Sergi Roberto rồi sút vào góc gần.

Kỹ thuật và sự quyết đoán của Firpo khiến Roberto trở nên dư thừa. Ảnh: Reuters

Phải nhận bàn thua sớm, nhưng Barca không biết cách điều chỉnh. Hệ quả là 14 phút sau đó, đội chủ nhà phải học một bài tương tự khi Betis tổ chức phản công trong thế trận ''sáu đánh bốn''. Sau hai quả tạt, lão tướng Joaquin đệm bóng cự ly gần nhân đôi cách biệt.

Trận đấu có thể đã khác nếu Barca ghi được ít nhất một bàn trong hiệp đầu, khoảng thời gian họ tạo ra không ít cơ hội. Tuy nhiên, hàng thủ Betis đã đứng vững. Điển hình là tình huống hoá giải pha solo của Messi qua bốn hậu vệ, hay cú cứu thua ngay trên vạch vôi của thủ môn Pau Lopez sau pha đệm bóng của Clement Lenglet.

Do ảnh hưởng về tinh thần sau hai bàn thua đầu, Barca không có quá nhiều cải thiện trong hiệp hai. Đội chủ nhà phải chờ đến phút 68 mới có được bàn đầu tiên -  đến từ tình huống hậu vệ đối phương phạm lỗi với Jordi Alba trong vòng cấm. Messi là người chuyền bóng cho Alba thoát xuống, và cũng là người thực hiện thành công quả phạt đền.

Tuy nhiên, niềm vui của Barca chỉ như một thứ gia vị giúp chiến thắng của Betis thêm phần thuyết phục. Chỉ ba phút sau bàn gỡ của Messi, Giovani Lo Celso lập lại cách biệt cho bằng cú sút khiến bóng bật tay thủ môn Ter Stegen văng vào lưới. Ter Stegen có một phần lỗi, nhưng vấn đề là cú sút của Lo Celso ở cự ly gần khiến anh khó cản phá tốt.

Bàn nâng tỷ số lên 3-1 có ý nghĩa quyết định trận đấu.

Hy vọng của Barca nhen nhóm trở lại nhờ bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-3 của Vidal, cũng xuất phát từ một pha phát động của Messi. Nhưng thất bại là điều khó tránh khỏi với đội chủ nhà sau khi Ivan Rakitic phải rời sân ở phút 82 do nhận thẻ vàng thứ hai. Chỉ một phút sau khi mất người, Barca nhận thêm bàn thua thứ tư từ pha đệm bóng cận thành của Sergio Canales.

Những nỗ lực trong khoảng thời gian còn lại chỉ giúp nhà đương kim vô địch gỡ thêm một bàn. Sau khi đưa bóng vào lưới Betis từ đường dọn cỗ của Vidal, Messi thậm chí không buồn chia vui do biết thời gian chẳng còn bao lâu. Trọng tài ban đầu không công nhận bàn thắng với lý do Vidal rơi vào thế việt vị, nhưng phải thay đổi quyết định sau khi tham khảo VAR.

Sự trở lại của Messi trở nên vô duyên dù anh ghi được hai bàn.

Kể từ thất bại 1-2 trước Alaves hồi tháng 9-2016, Barca mới lại trắng tay trên sân nhà ở La Liga. Điều bất ngờ hơn nữa là Betis đang có phong độ rất thấp, thậm chí mới có 8 bàn sau 11 trận. Họ cũng toàn thua trong tám lần gần nhất làm khách đến sân Nou Camp và suốt 20 năm nay chưa từng giành chiến thắng ở đó.

Kết quả bất ngờ này khiến Barca chỉ còn nhiều hơn một điểm so với các đội xếp ngay sau là Atletico Madrid và Alaves. Đây cũng là thất bại thứ hai của nhà đương kim vô địch La Liga kể từ đầu mùa.

Theo THANH QUÝ (VnExpress)