Bất an vì nắp cống

08/03/2018 - 05:24

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của ông Ngô Hồng Bé (ngụ đường Nguyễn Nhạc, khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) về nắp cống góc đường Nguyễn Nhạc - Nguyễn Lữ thường xuyên bị hư hại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Ông Bé lo lắng: “Cống thoát nước này tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên, nắp cống thường xuyên bị hư hỏng. Hậu quả, nhiều lần xảy ra sự cố nguy hiểm: xe tải, xe gắn máy lưu thông trên đường, sơ ý một chút sẽ bị sụp bánh xe. Thậm chí có lần, con trâu đi ngang, bị sụp xuống cống chết. Thấy vậy, bà con chúng tôi vận động nhau đổ dal để lấp miệng cống. Nhưng tình trạng này vẫn tái diễn, nguyên nhân chủ yếu là do xe tải nặng thường xuyên lưu thông. Dù có biển cấm xe tải trên 2,5 tấn lưu thông, ấy vậy mà xe trên 5-7 tấn cứ ngang nhiên đi vào, gây hư hại mặt đường và miệng cống.

Thực tế, không riêng gì cái cống ngay góc đường Nguyễn Nhạc - Nguyễn Lữ bị hư hỏng, bể nắp cống, một số cống trên địa bàn phường cũng gặp sự cố tương tự. Bà con chúng tôi đã kiến nghị đến tổ, khóm và UBND phường, mong được sớm nâng cấp sửa chữa, khắc phục tình trạng trên, nhằm hạn chế tai nạn cho người và phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này. Thế nhưng nhiều năm nay, tình hình vẫn chưa chuyển biến. Thiết nghĩ, nên chăng địa phương xem xét lấp bỏ miệng cống, bởi nó nằm ngay cung đường hẹp”.

“Ban ngày còn thấy đường mà né tránh được, chứ ban đêm ánh sáng không đủ, chúng tôi qua lại đoạn đường này rất ái ngại. Rất mong Nhà nước sớm sửa chữa nắp cống, để người dân đi lại được thuận tiện, không còn phập phồng lo sợ tai nạn rình rập” - dì Năm Quốc, một người dân chia sẻ.

Người đi đường thường xuyên phải “né” miệng cống

Thông tin với phóng viên, chú Phạm Văn Hữu, Tổ trưởng Tổ 2B (khóm Bình Khánh 5) cho biết: “Quả thật, nắp cống này cứ bị hư sụp hoài. Bà con phản ánh với tổ, rồi họ tự hùn tiền, đổ dal lấp nắp cống. Được một thời gian, xe tải nặng 7-8 tấn, thậm chí cả 10 tấn lưu thông qua đây, trong khi miệng cống rất rộng, vì vậy nắp cống tiếp tục bể.

Chúng tôi có kiến nghị về trên, đề xuất: cần phải có kế hoạch sửa chữa chắc chắn, như bổ sung mấy cây trụ nống phía dưới, rồi mới đặt tấm dal lên. Như vậy mới đảm bảo an toàn, nắp cống không bị bể”.

 Câu chuyện tuy nhỏ nhưng diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc cho người dân khu vực, đồng thời khiến người lưu thông trên đường cảm thấy bất an. UBND phường nhiều lần vào cuộc, tìm cách bố trí, cho gắn lại các nắp cống, nắp hố gas, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Khắc phục xong xuôi, xe tải lớn của các cơ sở nhôm, gỗ… lại “vô tư” lưu thông, chạy lấn lề, cán lên miệng cống.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn cống nằm ngay góc cua ngã ba đường Nguyễn Nhạc - Nguyễn Lữ, có tới 3 tấm dal đặt trên miệng cống, lại hơi chúi thấp so với vỉa hè, nên khi xe tải chạy qua rất dễ gây gãy bể nắp cống. Những lần như vậy, địa phương buộc người vi phạm khắc phục, nhưng vẫn chưa đủ chế tài răn đe. Hiện tại, người dân dùng cây, lá cắm vào cống, như một cách “báo động” để ai lưu thông qua lại biết mà phòng tránh, dẫu biết đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời. 

“Chúng tôi rất lo, nếu để xảy ra trường hợp thiệt hại về tính mạng người dân, đặc biệt là trẻ em thì nguy hại vô cùng. Vì vậy, địa phương nhiều lần báo cáo về trên để có hướng xử lý dứt điểm” - ông Lê Minh Hùng, Trưởng khóm Bình Khánh 5 thông tin thêm.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Bình Khánh cho biết: Phường đã nhận được phản ánh của người dân, sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị khảo sát xử lý; kiến nghị UBND thành phố sớm cải tạo lại cống và nâng cấp sửa chữa tuyến đường này. Trước mắt, địa phương ưu tiên thi công, nâng cấp 3 tuyến đường: Hàm Nghi, Cao Thắng và Nguyễn Tri Phương trong năm 2018, theo kế hoạch chung của TP. Long Xuyên.

Bài, ảnh: K.N