Bắt được rùa 200kg, thương lái trả 150 triệu người miền Tây không bán chỉ muốn thả

09/04/2018 - 19:47

Khi đánh bắt bằng lưới cào tại khu vực cửa sông Hàm Luông, anh Toản lưới được con rùa biển nặng đến 200 kg. Sau khi mang về nhà, có người gạ mua rùa đến 150 triệu đồng nhưng anh không bán.

A A

Con rùa biển "khủng" này được anh Toản đánh bắt được tại khu vực cửa sông Hàm Luông. ẢNH: BẮC BÌNH

Ngày 9-4, lão ngư 63 tuổi Phạm Văn Ren (ngụ ấp Phước Lý, xã Bình Khánh Đông, H.Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), cho biết gia đình ông đang tạm nuôi một con rùa biển nặng khoảng 200 kg, do con trai ông là Phạm Văn Toản lưới bắt được. Con rùa biển này được nhiều người hỏi mua, trong đó, giá cao nhất hiện tại là 150 triệu đồng do một người đàn ông đến từ tỉnh Tiền Giang đưa ra. 
Tuy nhiên, ông Ren không bán mà chỉ hi vọng nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng chi phí nhiên liệu và sửa miệng lưới cào bị con rùa biển này làm rách. 


Con rùa biển đang được gia đình ông Ren tạm nuôi có chiều dài mai 1,2 m, chiều rộng 94 cm, nặng khoảng 200 kg. ẢNH: BẮC BÌNH

“Tôi hành nghề lưới cào gần 40 năm mà vẫn chưa từng thấy con vật nào to và lạ như con rùa này, tôi cũng không biết chính xác nó tên gọi là gì. Chính quyền vận động tôi thả thì tôi cũng chịu thả nhưng gia đình tôi cũng khó khăn lắm, tôi cần hỗ trợ 20 triệu đồng tiền lưới, nhiên liệu đánh bắt. Hơn nữa, có chính quyền phụ thả nó mới an toàn chứ tôi mà mang đi thả thì ngư dân khác cũng tìm cách đánh bắt trở lại mà thôi”, ông Ren băn khoăn.

Theo ông Ren, vào sáng ngày 6-3-2018, con trai ông là anh Phạm Văn Toản, 38 tuổi, đánh lưới cào khu vực cửa sông Hàm Luông (địa bàn huyện Thạnh Phú, Bến Tre) thì phát hiện con rùa biển này nằm trong lưới. Ngay sau đó, anh Toản đưa con rùa biển này về và phải nhờ đến sự giúp sức của 5 lực điền khác mới vác nổi con rùa từ sông lên nhà được.


Theo gia đình ông Ren, hơn 3 ngày nay, ông cho con rùa biển ăn cá tươi, nó rất thích vận động và ban đêm thường phát tiếng kêu rất to. ẢNH: BẮC BÌNH

Sau khi biết gia đình ông Ren đang giữ con vật lạ, mỗi ngày có hàng trăm người từ khắp nơi hiếu kỳ đến xem.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Bình Khánh Đông, cho biết sau khi nhận được thông tin trên, xã đã đến vận động gia đình ông Ren không bán rùa mà nên tạm giữ lại tại nhà và chờ sự hỗ trợ để thả con rùa biển này về với tự nhiên.

“Chúng tôi cho rằng khoảng 90% con vật này là con vích (rùa biển) nhưng vẫn đang chờ ngành chuyên môn đến xác định cho rõ, đồng thời cũng đã kiến nghị ngành chức năng xem xét hỗ trợ về chi phí chuyến đánh bắt cho gia đình ông Ren”, ông Đoàn cho biết.

Ông Chu Anh Khánh, cán bộ công tác tại bảo tàng Hải dương học, thuộc Viện Hải dương học Việt Nam, cho biết theo quy định trong Sách đỏ Việt Nam, các loài rùa biển nói chung đều nằm trong danh sách loài sinh vật được bảo vệ nghiêm ngặt. Nếu ngư dân đánh bắt được, phải thả chúng trở lại tự nhiên, trường hợp đã mang về thì phải cho Phòng NN&PTNT tại địa phương chứng kiến việc thả sau đó và ngư dân đó sẽ không được hỗ trợ chi phí. 


Ông Phạm Văn Ren và miệng lưới cào bị con rùa biển làm cho rách mướp khi bắt nó.

Theo BẮC BÌNH (Thanh Niên)