Bắt giữ 'bà trùm' trong đường dây mua bán, vận chuyển 28 bánh heroin

14/04/2018 - 17:32

Mở rộng điều tra 2 chuyên án lớn về ma túy triệt phá vào cuối năm 2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục bắt giữ 3 nữ quái trong đường dây này, trong đó có 'bà trùm' của đường dây.

Như thông tin đã đưa, vào cuối năm 2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên đã liên tiếp triệt phá 2 chuyên án lớn vận chuyển ma túy từ tỉnh Sơn La về Hưng Yên để tiêu thụ; bắt giữ các đối tượng Nguyễn Thanh Bình (58 tuổi, trú tại tổ 13, phường Minh Khai, TP Hà Giang) và Trương Thị Thanh (49 tuổi, trú tại thôn Thống Nhất, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổng số ma túy đã thu giữ tại 2 chuyên án trên là 28 bánh heroin, có tổng trọng lượng 9.980.38 gam.

Qua tài liệu điều tra xác định 2 chuyên án trên cùng nằm trong một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với quy mô lớn nhất từ nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ngày 2-4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định nhập 2 vụ án trên, đồng thời thay đổi từ tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” thành tội “mua bán trái phép chất ma túy” đối với 2 bị can Nguyễn Thanh Bình và Trương Thị Thanh.

Từ trái qua: Các đối tượng Trương Thị Thanh, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Thị Tình.

Quá trình điều tra mở rộng, đến nay Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên đã làm rõ đối tượng cầm đầu, “bà trùm” của đường dây này là Bùi Thị Tình (47 tuổi, hiện đang trú tại thôn Phương Thông, xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) và 2 đối tượng giúp sức tích cực cho đối tượng Tình trong đường dây này là Lương Thị Thu (34 tuổi) và Đào Thị Phượng (45 tuổi), có hộ khẩu thường trú cùng thôn với đối tượng Tình.

Ngày 5-4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an huyện Tiên Lữ, Công an Thành phố Hưng Yên thành lập 3 tổ công tác đồng loạt ập vào bắt giữ 3 đối tượng trên và khám xét khẩn cấp nhà ở của 3 đối tượng, thu giữ tổng số 873 triệu đồng; 6 điện thoại di động; 5 xe máy và 4 xe ôtô các loại.

Đấu tranh bước đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã làm rõ vai trò chủ mưu cầm đầu của đối tượng Tình. Theo đó toàn bộ hoạt động mua bán trái phép chất ma túy được đối tượng Tình câu móc với một số đối tượng người Hưng Yên đi Sơn La làm ăn sinh sống, sau đó giao cho các đối tượng chân rết (chủ yếu là người thân quen, người trong gia đình, làng xóm của đối tượng) ở Hưng Yên lên Sơn La vận chuyển ma túy về Hưng Yên để tập kết. Một phần ma túy được đối tượng này xé lẻ bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn tỉnh, số còn lại tiếp tục giao cho các đối tượng vận chuyển đến các tỉnh lân cận để tiêu thụ.

Tang vật vụ án.

Để đảm bảo đường dây khép kín, tránh bị các lực lượng chức năng theo dõi phát hiện, các đối tượng tìm mọi cách để ngụy trang cho hành vi phạm tội của mình bằng cách mở các cửa hiệu đồ gỗ, hiệu cầm đồ, làm vòng hoa và buôn bán long nhãn, hạt sen… Đặc biệt toàn bộ hoạt động điều hành, giao dịch mua bán ma túy đều được đối tượng Tình liên lạc qua điện thoại.

Theo Thiếu tá Hà Mạnh Trung, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên thì đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hưng Yên từ nhiều năm trở lại đây. Để điều tra khám phá và bóc gỡ thành công đường dây ma túy trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phải mất một thời gian không quản nắng, mưa, đêm tối, tích cực trinh sát, theo dõi hoạt động di biến động của các đối tượng. Trong khi đó thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy ngày càng tinh vi, nên công tác điều tra đã gặp phải không ít khó khăn.

Tuy nhiên do sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp tích cực của các đơn vị nghiệp vụ và các đơn vị liên quan; kế hoạch bắt giữ đối tượng tỉ mỉ, chi tiết, do vậy việc bắt giữ đối tượng cầm đầu của vụ án và các đối tượng trong đường dây đã đảm bảo an toàn cho lực lượng bắt giữ và cho cả các đối tượng trong vụ án.

Đến nay, đã có 5 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn được lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ, trong đó có đến 4 đối tượng là người Hưng Yên. Thời gian tới, Công an tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục bắt giữ các đối tượng liên quan trong đường dây này, đồng thời triển khai các biện pháp, đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Theo Công an nhân dân