Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu lớn

09/03/2018 - 01:15

 - Trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (CBL, GLTM&HG) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) đã lập nhiều chiến công, tham gia bắt nhiều vụ buôn lậu lớn.

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong đấu tranh với các loại tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, tội phạm về CBL, GLTM&HG từng cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) nêu cao tinh thần tự giác, cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm; không để các đối tượng tội phạm lôi kéo, mua chuộc, tham gia điều tra, đấu tranh triệt xóa nhiều băng nhóm, đường dây BL lớn gây bức xúc trong dư luận, góp phần cùng các lực lượng chức năng như: Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường đấu tranh có hiệu quả đối với các đường dây, đối tượng BL “cộm cán” trên địa bàn.

Mới đây, ngày 13-2-2018, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên địa bàn huyện Tịnh Biên và Châu Phú, CB, CS Phòng Cảnh sát Kinh tế đã bắt giữ được 2 vụ BL thuốc lá ngoại nhập với số lượng lớn, trị giá khoảng 450 triệu đồng. Tang vật gồm 32.580 gói thuốc lá ngoại các loại, 02 xe môtô và 1 ghe bằng gỗ (không biển kiểm soát).

Vụ thứ nhất, vào lúc 3 giờ 30 phút trên kênh Vĩnh Tế (thuộc địa bàn tổ 5, xã An Nông, Tịnh Biên), lực lượng đã bắt giữ 1 chiếc ghe bằng gỗ (không biển kiểm soát) chở 30.080 gói thuốc lá ngoại các loại, trị giá hàng hóa khoảng 420 triệu đồng. Sau đó nửa giờ đồng hồ, tại ấp Bình Chánh, xã Bình Long (Châu Phú) CB, CS của phòng đã bắt giữ thêm 2.500 gói thuốc lá ngoại các loại, trị giá hàng hóa khoảng 30 triệu đồng.

Như vậy chỉ trong 1 ngày, CB, CS Phòng Cảnh sát Kinh tế đã triệt xóa, bắt giữ thành công 2 vụ BL với trị giá hàng hóa khoảng 450 triệu đồng. Chiến công này đã được ghi nhận, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã thưởng nóng cho lực lượng. “Đấu tranh CBL, GLTM&HG là cuộc chiến rất cam go, đầy thử thách giữa một bên là cố tình vi phạm, cố tình BL để trục lợi cho cá nhân và một bên tìm mọi cách để triệt xóa, bắt giữ để bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Từ hành vi trục lợi này, các đối tượng BL tìm mọi cách để qua mặt lực lượng chức năng, có khi tránh né, có lúc trạm trán để đối phó bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, thậm chí chống lại người thi hành công vụ.

Chúng tôi quyết tâm, không để CB, CS bị các đối tượng BL lôi kéo, mua chuộc hay tiếp tay cho BL, ngược lại CB, CS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” - thượng tá Lê Văn Đấu, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) chia sẻ.

Năm 2017 vừa qua, tổng số vụ bắt giữ trong đấu tranh CBL, GLTM&HG của Phòng Cảnh sát Kinh tế là 1.114 vụ, liên quan 379 đối tượng, tổng trị giá hàng hóa trên 30,6 tỷ đồng. Trong đó xử lý hình sự, khởi tố 3 vụ với 2 bị can; xử lý hành chính 875 vụ, phạt vi phạm hành chính 250 trường hợp với số tiền trên 2,8 tỷ đồng… Tang vật gồm 796 chai rượu ngoại, 2.000 lọ thuốc tân dược, 716.342 gói thuốc lá ngoại các loại, 466.32 kg đường cát…

“Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, chiến công của CB, CS Phòng Cảnh sát Kinh tế trong tham gia đấu tranh CBL, GLTM&HG trên địa bàn thời gian qua. Chúc các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…” - ông Phan Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương, phụ trách Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chúc mừng những chiến công mà CB, CS Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) đã đạt được.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa các băng, nhóm, đối tượng BL; phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ từ biên giới đến nội địa, đấu tranh có hiệu quả trong công tác CBL, GLTM&HG.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân trên địa bàn không tham gia BL hoặc tiếp tay cho BL. Giáo dục CB, CS có ý thức trách nhiệm và tinh thần tự giác cao trong công tác đấu tranh CBL, không để đối tượng BL lôi kéo, cám dỗ, mua chuộc…” - thượng tá Lê Văn Đấu chia sẻ.

Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu lớn

Tặng lẵng hoa, chúc mừng CB, CS Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh)

Bài, ảnh: MINH HIỂN