Bắt giữ trên 100 nghi phạm liên quan đến loạt vụ nổ ở Sri Lanka

24/04/2019 - 14:32

Giới chức Sri Lanka thông báo, tính đến ngày 24-4, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ trên 100 người tình nghi liên quan đến loạt vụ nổ xảy ra 3 ngày trước đó khiến 359 người thiệt mạng và 500 người bị thương.


Binh sĩ gác tại khu vực gần nhà thờ St. Anthony ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, sau loạt vụ nổ ngày 22-4-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát Sri Lanka cho biết đã tiến hành lục soát nhiều nhà trên khắp nước này trong suốt đêm 23-4. Điều tra cho thấy có 9 đối tượng đánh bom liều chết và đã xác định được danh tính của 8 đối tượng. Trong số các đối tượng đang bị lực lượng chức năng bắt giữ và thẩm vấn có 1 người mang quốc tịch Syria, và 1 đối tượng đánh bom người Sri Lanka từng học tại Anh và Australia.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành các chiến dịch truy quét, kiểm tra chặt chẽ tại các khu vực có đông người Hồi giáo. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Sri Lanka cho biết các nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ đã tới quốc gia Nam Á này để hỗ trợ công tác điều tra. 

Loạt vụ tấn công xảy ra tại Sri Lanka ngày 21-4 nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc một thập kỷ trước đây.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành loạt vụ tấn công tại Sri Lanka, dù không đưa ra bằng chứng. Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội Sri Lanka ngày 23-4, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cáo buộc 2 nhóm Hồi giáo trong nước là National Thawheed Jama'ut và Jammiyathul Millathu Ibrahim liên quan vụ tấn công. 

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 23-4 thông báo sẽ thay thế các lãnh đạo lực lượng an ninh và quốc phòng của nước này vì thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom nói trên mặc dù cơ quan an ninh đã có thông tin từ trước về vụ việc. Tổng thống Sisirena cho biết những thay đổi này sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ. Ông cũng sẽ cơ cấu lại toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh trong những tuần tới.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN)