Bắt quả tang một cơ sở tái chế dầu nhớt lậu ở Hà Tĩnh

06/10/2018 - 19:00

Chủ cơ sở khai báo đã đi thu mua dầu nhớt thải tại các điểm sửa chữa xe máy, ô tô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sau đó mang về cơ sở cho vào lò chưng cất để tái chế ra dầu nhớt thành phẩm rồi đem bán cho đối tác.

Một góc cơ sở tái chế dầu nhớt lậu thải ra môi trường (Ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Ngày 6-10, nguồn tin từ Phòng Cảnh sát Môi trường - PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Công an huyện Hương Sơn phát hiện, bắt quả tang một cơ sở đang có hoạt động tái chế dầu nhớt lậu quy mô lớn trên địa bàn xã Sơn Tiến do Lê Đình Cường (trú tại huyện Hương Sơn) làm chủ.

Tiến hành kiểm tra tại hiện trường, công an phát hiện cơ sở này đang hoạt động vận hành lò đốt để chưng cất 5.000 lít dầu nhớt thải. Kiểm tra trong kho, phát hiện có thêm 750 lít dầu nhớt thành phẩm chuẩn bị xuất bán.

Tại thời điểm làm việc với cơ quan chức năng, Lê Đình Cường không xuất trình được các hồ sơ giấy tờ liên quan về đánh giá tác động môi trường, hoạt động sản xuất tái chế dầu nhớt thải... Ngoài ra, cơ sở này cũng không có hệ thống xử lý khí thải, nước thải. Nước dùng cho hệ thống làm mát được bơm trực tiếp từ dưới mương nước lên, sau khi làm mát lò, nước thải nguy hại lại được bơm trực tiếp xuống mương nước.

Qua xác minh bước đầu, cơ sở để tái chế dầu nhớt thải này được xây dựng vào đầu tháng 6-2018. Chủ cơ sở đã đi thu mua dầu nhớt thải tại các điểm sửa chữa xe máy, ô tô trên địa bàn tỉnh với giá 7.500 đồng/lít sau đó mang về cơ sở cho vào lò chưng cất để tái chế ra dầu nhớt thành phẩm.

Số dầu nhớt này sau khi tái chế được thành dầu nhớt thành phẩm sẽ đem đi bán cho các đối tác với giá 12.500 đồng/lít. Trung bình một lần chưng cất 5.000 lít dầu nhớt thải sẽ cho ra khoảng 3.000 lít dầu nhớt thành phẩm. Đây là lần thứ hai cơ sở này tái chế chưng cất dầu nhớt thải thì bị cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã lập biên bản yêu cầu bảo quản số dầu nhớt nói trên và tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này để tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo DƯƠNG QUANG (SGGP)