Bắt trùm tội phạm buôn lậu nội tạng người nguy hiểm nhất thế giới

07/01/2018 - 14:35

Một tên tội phạm nguy hiểm có quốc tịch Israel, cầm đầu một đường dây buôn bán nội tạng người xuyên biên giới hoạt động ở Kosovo đã bị bắt ở Cyprus, cảnh sát Kosovo cho biết hôm 7-1.

Moshe Harel bị truy nã đặc biệt vì tổ chức hàng trăm ca cấy ghép thận bất hợp pháp tại phòng khám Medicus trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Pristina ở Kosovo cách đây 10 năm.

“Nghi phạm trước đó chỉ được nêu danh tính là MH bị bắt vài ngày trước ở Cyprus theo lệnh truy nã quốc tế”, người phát ngôn Cảnh sát Kosovo, ông Baki Kelani thông báo hôm 7-1.

Cảnh sát áp giải tên Moshe Harel về trại tam giam. Ảnh: Cyprus News

Người nghèo đến từ các khu vực Trung Âu và Trung Á thường bị dụ dỗ đến phòng khám Medicus sau khi được hứa hẹn rằng nếu bán thận, họ sẽ nhận được 15.000 euro.

Những người được ghép tạng, chủ yếu là người Israel sẽ trả đến 100.000 euro. Một số người hiến tạng chưa bao giờ nhận được tiền.

Vụ bế bối bị phơi bày vào năm 2008 sau khi một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ bán thận được phát hiện ngất xỉu tại Cảng hàng không Pristina.

Cảnh sát đột kích phòng khám, cơ sở này phải đóng cửa sau vụ bê bối.

Năm 2013, một tòa án cấp cao liên minh châu Âu thường trú ở Kosovo tuyên án đến 8 năm tù giam đối với 5 bác sĩ Kosovo vì buôn lậu nội tạng người.

Hội đồng kiểm sát cho biết vào thời điểm xét xử vụ án những người hiến bị lấy nội tạng bất hợp pháp bị bỏ rơi mà không được chăm sóc y tế hợp lý và bị đối xử “như rác”.

Năm 2016, Tòa án Tối cao Kosovo bãi bỏ phán quyết và ra lệnh cho một phiên xử mới đang được thực thi.

Theo PHẠM TRÚC (Công An Nhân Dân)