Bầu cử Bolivia: Tổng thống cánh tả Evo Morales giành đủ số phiếu để chiến thắng ngay vòng 1

22/10/2019 - 08:44

Ngày 21-10, truyền thông Bolivia đưa tin Tổng thống Evo Morales đã giành đủ số phiếu bầu theo luật định để đảm bảo chiến thắng ngay vòng 1 cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ này và không phải bước vào vòng 2.

Tổng thống cánh tả Bolivia Evo Morales. Ảnh: Insider

Kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy Tổng thống Evo Morales đã tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 sau khi giành được 46,86% số phiếu ủng hộ, so với 36,73% của ứng cử viên cánh hữu đối lập chính Carlos Mesa.

Tới tối 21-10, với 95,03% số phiếu đã kiểm trên toàn quốc, thế dẫn trước hơn 10% tổng số phiếu ủng hộ của ông Morales là không thể đảo ngược, đồng nghĩa với việc ứng cử viên cánh tả này giành chiến thắng tại vòng một.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Phủ Tổng thống tối 21/10 (rạng sáng 22/10 theo giờ Việt Nam), nhà lãnh đạo cánh tả Bolivia Evo Morales đã tuyên bố giành chiến thắng, khẳng định điều quan trọng nhất là Phong trào Tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) một lần nữa giành đa số áp đảo tại lưỡng viện Quốc hội nước này. Ông Morales ca ngợi kết quả bầu cử lần này là minh chứng cho ý nguyện và nhận thức của người dân Bolivia.

Theo luật bầu cử Bolivia, ứng cử viên nào đạt trên 50% số phiếu bầu hoặc từ 40% với khoảng cách 10% so với người liền kề phía sau sẽ là người chiến thắng. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được đủ điều kiện trên, hai ứng cử viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ phải bước vào vòng hai, diễn ra sau đó 60 ngày.

Trở thành vị tổng thống bản địa đầu tiên được bầu năm 2005, với chiến thắng này, nhà lãnh đạo cánh tả Morales sẽ tiếp tục lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ Bolivia trong nhiệm kỳ thứ tư tới năm 2025. Ở những cuộc bầu cử trước, ông đều giành chiến thắng ngay ở vòng đầu tiên.

Trước đó, ngày 20-10, khoảng 7,3 triệu cử tri Bolivia đã đi bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống, cùng với 36 thượng nghị sỹ và 130 hạ nghị sỹ cho nhiệm kỳ mới 2020-2025. Ngay từ đầu, các cặp liên danh ra ứng cử chức tổng thống và phó tổng thống của Phong trào Tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) với đại diện là đương kim Tổng thống Evo Morales và liên minh Comunidad Ciudadana do cựu Tổng thống Carlos Mesa đứng đầu đã được dự đoán là đáng chú ý nhất.

Dự kiến, vào ngày 3-11, Tòa án Bầu cử Tối cao Bolivia sẽ thông báo kết quả bầu cử chính thức.

Theo Báo Tin Tức