Bầu cử EP 2019: Đảng Brexit có thể giành số phiếu cao nhất tại Anh

21/05/2019 - 08:38

Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả bỏ phiếu thăm dò mới nhất cho thấy đảng Brexit của ông Nigel Farage, một đảng chính trị mới thành lập có lập trường ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không cần có một thỏa thuận, sẽ giành nhiều ghế nhất trong số các đảng của Anh tại Nghị viện châu Âu.


Lãnh đạo đảng Brexit, ông Nigel Farage. Ảnh: ft.com

Kết quả bỏ phiếu thăm dò cho thấy số phiếu ủng hộ đảng Brexit của ông Nigel Farage cao nhất, đạt 32% so với số phiếu ủng hộ Công đảng là 21% và đảng Bảo thủ chỉ có 11%. Đây là tỷ lệ phiếu ủng hộ thấp nhất mà đảng Bảo thủ có được tại các cuộc bầu cử toàn quốc kể từ khi đảng này thành lập năm 1834. Đảng Lib Dem (Dân chủ Tự do) có số phiếu ủng hộ cao hơn đảng Bảo thủ, đạt 15%.

Các đảng Greens và Change UK - hai đảng ủng hộ cuộc trưng cầu ý dân lần hai đối với Brexit - nhận được tổng số phiếu ủng hộ là 11%, trong khi hai đảng ủng hộ Anh rời EU không thỏa thuận là Ukip và đảng Brexit có tổng số phiếu ủng hộ là 35%.

Theo phân tích mới đây nhất dựa trên các cuộc bỏ phiếu thăm dò, đảng Brexit nhiều khả năng sẽ chiếm 29 ghế trong tổng số 73 ghế của các nghị sĩ Anh tại Nghị viện châu Âu.

Nghị viện châu Âu gồm 751 ghế đến từ 28 nước thành viên EU, trong đó Anh giữ 73 ghế. Khi Anh rời EU thì việc phân bổ lại số ghế tại Nghị viện châu Âu sẽ rút xuống còn 705 ghế. Những ghế của Anh trước đây sẽ được phân bổ lại cho một số nước trong EU.

Nước Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 23-5 và kết quả bỏ phiếu trên toàn EU sẽ được công bố vào tối 26-5.

Bỏ phiếu thăm dò cũng đưa ra dự báo số ghế của các đảng tại Nghị viện châu Âu sắp tới sẽ bị phân tán mạnh, với các đảng trung hữu EPP và trung tả S&D dự đoán sẽ bị mất số ghế đại đa số của mình trong lần bỏ phiếu tới đây.

Theo DIỄM QUỲNH (TTXVN)