Bầu cử tổng thống Afghanistan: Ứng cử viên Abdullah tuyên bố thắng cử

30/09/2019 - 19:45

Phát biểu họp báo, quan chức điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan - ông Abdullah, khẳng định ông giành được nhiều phiếu nhất và sẽ không cần bỏ phiếu vòng hai.

Ứng viên tranh cử Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Kabul ngày 28-9-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30-9, ông Abdullah Abdullah, quan chức điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan và là đối thủ hàng đầu của Tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, đã tuyên bố thắng cử trước khi có kết quả chính thức.

Công tác kiểm phiếu vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, phát biểu họp báo, ông Abdullah khẳng định ông giành được nhiều phiếu nhất và sẽ không cần bỏ phiếu vòng hai.

Quan chức cấp cao của IEC Habib Rahman Nang đã lập tức chỉ trích phát biểu của ông Abdullah, nhấn mạnh không ứng cử viên nào có quyền tự tuyên bố thắng cử. Quan chức này nêu rõ luật pháp quy định IEC quyết định ai là người chiến thắng.

Dự kiến, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử trên sẽ được công bố ngày 19-10 tới và kết quả chính thức được công bố vào ngày 7-11.

Tổng thống đương nhiệm Ghani và ông Abdullah là hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan diễn ra ngày 28-9 vừa qua.

Cả hai ứng cử viên này đều công bố cương lĩnh tranh cử với cam kết đoàn kết đất nước và chấm dứt nội chiến. Tuy nhiên, cả hai người đều không đưa ra được kế hoạch chi tiết thúc đẩy tiến trình hòa bình để phát triển kinh tế đất nước.

Theo PHAN AN (TTXVN/Vietnam+)