Bé gái tặng giác mạc: Con hãy rong chơi trên thiên đường!

25/02/2018 - 15:43

Hành động cao cả hiến tặng giác mạc của bé Hải An (7 tuổi, Hà Nội) đã trở thành một biểu tượng và khiến nhiều người xúc động.

Bình yên nhé con gái bé nhỏ

Bé Nguyễn Hải An qua đời ngày 22-2 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư. Trước khi bé qua đời, mẹ bé đã nói chuyện với bé về cái chết và việc hiến giác mạc cho bạn khác.

“Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé. Mẹ tự hào về con”, người mẹ nói và đặt nụ hôn lên trán con.

Hình ảnh ấy khiến những người chứng kiến không sao cầm nổi nước mắt. Hành động của bé Hải An và gia đình gây xúc động mạnh và được nhiều người trân trọng.

Sau lễ tang của em diễn ra vào ngày 24/2, rất nhiều những câu chuyện, những lời chia sẻ được đưa lên mạng xã hội cũng như các bình luận trên báo, Đất Việt xin được dẫn lại một số lời tâm sự.

Bạn Nguyễn Thị Minh Tâm viết: "Đôi mắt trong trẻo của bé Hải An, lớp 2A6 trường tiểu học Tân Mai, Hà Nội đã không theo bé về bên kia thế giới chiều 22-2 bởi bệnh u não quái ác.

Nhiều bạn học cùng lớp tới tiễn biệt Hải An cùng dòng nước mắt

Giác mạc của cô bé 7 tuổi đã được hiến cho hai người đang rất cần. Những giọt nước mắt của tôi đã rơi và nơi ấy bình an nhé con gái bé bỏng! Con đi nhưng ánh mắt con vẫn ở lại với đời. Rất ngưỡng mộ con".

Còn bạn Nguyễn Trần Tiên cũng không giấu được sự cảm động: "Chú đọc lời chia buồn của Bộ trưởng Bộ Y tế gửi đến cháu và gia đình, chú rất xúc động.

Hành động của cháu chân chứa tính nhân văn cao cả - lòng nhân hậu bao la của cả gia đình. Hải An đó là một tấm gương cao đẹp - nghĩa cử cao thượng của cả bé và gia đình.

Tôi nghĩ chúng ta hãy phát động một phong trào sâu rộng trông xã hội học và làm những việc như gia đình bé Hải An đã làm".

Và cũng có rất nhiều bình luận khác chung quan điểm và gửi lời cảm ơn Hải An và gia đình đã làm một việc hết sức ý nghĩa.

"Câu chuyện của con sẽ trở thành câu chuyện cổ tích của ngàn đời sau để các bạn trẻ và cả người lớn noi theo về sự chia sẽ và sống sao cho có ích. Một lần nữa cảm ơn con và cầu nguyện cho con. Ở thế giới mới con hãy rong chơi thỏa thích!", nhiều độc giả viết.

Triệu lời cảm ơn thiên thần nhỏ

Không giấu được cảm xúc của mình, độc giả Nguyễn Lê Quỳnh Anh viết: "Con là một thiên thần và mẹ của con là một thiên sứ với lòng nhân từ bao la. Cảm ơn con, cầu mong con được vãng sang nơi cực lạc. Ngủ ngon an bình con nhé. Yêu con!".

Còn độc giả Đức Thắng chia sẻ: "Bé ra đi, trở thành thiên thần bay về nơi cõi phúc. Phần còn lại sẽ đem tiếp cõi phúc chốn nhân gian tặng cho người bất hạnh".

Là người chứng kiến cảnh mẹ con Hải An chiến đấu từng ngày giành giật sự sống, chị Hải Ninh viết: "Được chứng kiến hơn 10 ngày chị chiến đấu cùng con để giành giật sự sống tại bệnh viện K3 tôi đã thấy nể phục chị.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc ngân hàng mắt trực tiếp lấy giác mạc của bé gái 7 tuổi tại nhà riêng của cháu. Ảnh: TTĐPQG GT cung cấp

Càng nể phục hơn và bất ngờ khi cháu đang được các bác sỹ cấp cứu thì chị đã đưa ra quyết định vĩ đại như vậy. Chúc Hoài An yên nghỉ. Chúc chị và gia đình sức khỏe!".

Ngay sau đó, độc giả An Vân bình luận: "Thương con quá và thật sự khâm phục sức mạnh và tình yêu của người Mẹ. Con hãy yên nghỉ nhé! Ở thiên đường, con phù hộ cho nhân loại chiến đấu và mau chiến thắng căn bệnh quái ác đó Con nhé!".

Trước đó, Bác sĩ Phạm Thị Việt Hương (Bệnh viện K), điều trị cho Hải An tháng cuối cùng, cho hay khi gặp An, bé đã rất yếu. Bé An mắc chứng u đệm cầu não lan tỏa, một chứng bệnh hiếm và rất khó điều trị.

Bác sĩ Hương đã liên lạc với các thầy thuốc ở nước ngoài và tất cả đều bó tay. Một tháng cuối đời, được mở khí quản để hỗ trợ thở, An chỉ mở mắt đúng ba lần và hôn mê trong 10 ngày cuối. Ngày 22-2 bé đã ra đi khi mới hơn 7 tuổi.

Trong lời từ biệt Nguyễn Hải An, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói bà rất xúc động khi biết trong những ngày vật lộn trên giường bệnh, An đã trò chuyện với mẹ về việc hiến tặng mô tạng và bé đã tặng lại giác mạc để người khác có thể nhìn thấy ánh sáng.

"Con sẽ lại được ngắm nhìn cuộc đời một lần nữa", bà Tiến nhắn nhủ.

Trong một diễn biến liên quan, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt trung ương) cho biết: "Giác mạc vừa được Hải An tặng lại, Ngân hàng Mắt sẽ dành cho một hoặc hai bạn trẻ đang bị mù hoặc nhìn mờ do sẹo, bỏng hoặc loạn dưỡng giác mạc".

Theo SƠN CA (Đất Việt)