Bế mạc Hội nghị MSEAP 3, chính thức thông qua Tuyên bố Antalya

10/10/2018 - 08:23

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều tối 9/10, tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba (MSEAP 3) đã bế mạc và chính thức thông qua Tuyên bố chung - Tuyên bố Antalya, bao gồm 17 điểm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự sự kiện này.

Tuyên bố nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo và đại diện nghị viện các nước đã họp mặt tại Antalya để tham dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba với chủ đề “Hợp tác Kinh tế, Môi trường và Phát triển bền vững ở khu vực Á Âu.” 

Tuyên bố ghi nhận vai trò của các nghị viện trong việc tạo dựng không khí trao đổi thẳng thắn về các vấn đề, tiếp nối các kết quả đạt được tại các hội nghị ở Moskva (Liên bang Nga) và Seoul (Hàn Quốc); cùng trao đổi quan điểm về các biện pháp thúc đẩy ngoại giao nghị viện, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Á Âu.

Nhận thức tầm quan trọng của phát triển trong khu vực Á Âu, Tuyên bố khẳng định cam kết đẩy mạnh các nỗ lực chung về hỗ trợ lập pháp và tìm kiếm các khả năng mở rộng tăng cường quan hệ đối tác ở khu vực Á Âu vì một tương lai chung, tăng trưởng bao trùm, bền vững, thịnh vượng thông qua thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực cùng quan tâm, như dịch vụ logistics, hài hòa thủ tục hải quan, kết nối đa phương thức, các mạng lưới và cơ sở hạ tầng, thuận lợi hóa kinh doanh và chuyển giao công nghệ trên cơ sở tôn trọng các luật và pháp luật của mỗi quốc gia.

Nhấn mạnh sự tin tưởng vào triển vọng phát triển và tiềm năng hợp tác to lớn giữa các nước, Tuyên bố nhắc lại cam kết thúc đẩy các quan hệ đối tác vì mục tiêu phát triển.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi tái khẳng định các quốc gia sẵn sàng tìm kiếm hợp tác trên các lĩnh vực mới, hướng tới quan hệ hợp tác toàn diện và đối tác kinh tế chặt chẽ hơn, trên các lĩnh vực ưu tiên như thương mại và đầu tư, sản xuất và chế biến khoáng sản, năng lượng, nông nghiệp, kết nối hạ tầng, hợp tác tài chính và kinh tế, khoa học, công nghệ và sáng tạo, công nghệ thông tin truyền thông, cùng các lĩnh vực khác.”

Tuyên bố cũng ghi nhận nguyện vọng của các nước có mong muốn khuyến khích sử dụng những biện pháp mới nhằm hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại thông qua các phương thức kết nối nội khối.

"Chúng tôi nhận thức rằng hệ thống thương mại đa phương đang phải đối mặt với những thách thức khó lường. Chúng tôi cùng cam kết hướng tới một nền kinh tế toàn cầu mở, phân phối hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo tự do hàng hóa và dịch vụ, cạnh tranh công bằng và có trật tự, ủng hộ phát triển bền vững và thịnh vượng cho tất cả các quốc gia," Tuyên bố cho biết.

Các đại biểu cũng tái khẳng định trong Tuyên bố chung về việc ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương cởi mở, bao trùm, không phân biệt, minh bạch và dựa trên luật như đã đề ra trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); đồng thời nhắc lại các cam kết đảm bảo thực hiện và thực thi các quy định hiện hành của WTO và quyết tâm hợp tác nhằm củng cố hơn nữa WTO, bác bỏ những thực tiễn thương mại không phù hợp với các nguyên tắc của WTO. 

Tuyên bố ghi nhận tầm quan trọng của nỗ lực chung giữa các nước, các tổ chức quốc tế và các hiệp hội cùng quan tâm trong việc phối hợp các chiến lược phát triển quốc gia và các đề án hội nhập đa phương.

"Chúng tôi khuyến khích thực hiện đầy đủ Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững phù hợp với pháp luật và quy định của mỗi quốc gia. Chúng tôi ủng hộ phát triển công bằng, cởi mở, phát triển theo định hướng sáng tạo và bao trùm, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 ở cả ba khía cạnh - kinh tế, xã hội và môi trường, trên cơ sở cân bằng và hội nhập. Chúng tôi ủng hộ vai trò quan trọng của Liên hợp quốc, trong đó có Diễn đàn chính trị cấp cao về Phát triển bền vững (HLPF) trong việc phối hợp và rà soát thực hiện Chương trình nghị sự 2030 trên phạm vi toàn cầu, và ủng hộ thực hiện có hiệu quả quá trình cải tổ hệ thống phát triển Liên hợp quốc nhằm tăng cường năng lực của tổ chức này trong việc hỗ trợ các nước thành viên thực hiện Chương trình nghị sự 2030," Tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cho biết, nhận thức vai trò quan trọng của các nghị viện trong việc ưu tiên giải quyết các thách thức liên quan đến môi trường như biến đổi khí hậu, hạn hán, nạn phá rừng, sa mạc hóa, thoái hóa đất đai, thiên tai, mất đa dạng sinh học và khan hiếm nước trong các chương trình nghị sự quốc gia phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững, nhằm thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và phối hợp biện pháp giữa các nước Á Âu để nâng cao khả năng thích ứng và tự cường trước các tác động tiêu cực do những thách thức trên gây ra.

Nhắc lại Thỏa thuận Paris về tăng cường các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, Tuyên bố khẳng định lại cam kết hoàn thành trách nhiệm của các nghị viện đối với việc thực hiện các Đóng góp do Quốc gia Tự quyết định (NDCs) thông qua các biện pháp lập pháp thân thiện với môi trường và bố trí ngân sách cho các chương trình giảm phát thải khí nhà kính một cách phù hợp; đồng thời cam kết giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ những nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. 

"Với tinh thần đó, chúng tôi công nhận hoàn toàn vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy, củng cố hòa bình và an ninh quốc tế," Tuyên bố khẳng định.

Cùng với việc đề cập một số vấn đề liên quan đến khu vực, lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, Tuyên bố cho rằng, an ninh mạng là vấn đề mang tính xuyên suốt, đòi hỏi phối hợp nỗ lực để ứng phó hiệu quả...

Tuyên bố Antalya đánh giá cao Quốc hội Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ đã chủ trì và tổ chức Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba; ghi nhận nỗ lực của Quốc hội Hàn Quốc và Duma Quốc gia Liên bang Nga đã sáng lập cơ chế MSEAP và đồng chủ trì hội nghị.

Tuyên bố nhất trí nhận lời mời của Cộng hòa Kazakhstan sẽ là chủ nhà tổ chức Hội nghị lần thứ tư (MSEAP 4) vào năm 2019.

Theo HOÀNG THỊ HOA (TTXVN/VIETNAM+)