Bé sơ sinh bị não úng thủy và thoát vị tủy cần giúp đỡ

13/09/2018 - 07:53

 - TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện (BV) Sản - Nhi An Giang cho biết: "Vừa phẫu thuật thành công bé sơ sinh bị não úng thủy và thoát vị tủy, màng não tủy vùng cột sống thắt lưng do dị tật bẩm sinh. Đây là cas phẫu thuật lần đầu tiên của tỉnh, được thực hiện tại BV Sản - Nhi An Giang. Điều đáng nói, bé bị bỏ rơi sau khi sinh, hoàn cảnh rất đáng thương. Sau khi được phẫu thuật 2 lần, hiện tại bé cân nặng 3.750gr; để được nuôi dưỡng và điều trị bệnh tốt rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Chị Đặng Thị Nữ chăm sóc bé trong bệnh viện

BS CK2 Nguyễn Văn Ngãi, Phó Giám đốc BV Sản - Nhi An Giang cho biết: bé sinh ngày 14-7-2018, khi sinh thiếu tháng, nhẹ cân; sau khi sinh bé bị viêm phổi, có u vùng thắt lưng, được tư vấn và chuyển lên TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Khi biết được bệnh tình của bé, gia đình không khả năng nuôi dưỡng nên đã bỏ rơi bé tại BV Sản- Nhi An Giang. Bé được điều trị tại Khoa ICU BV Sản - Nhi An Giang. Sau đó, Khoa Sơ sinh tiếp tục điều trị, nuôi dưỡng. Gần 1 tháng, các y, bác sĩ, điều dưỡng Khoa Sơ sinh thay nhau chăm sóc, ẳm bồng, thay tã, cho bé bú... đến khi sức khỏe ổn định gửi bé vào Trung tâm Bảo trợ xã hội An Giang (hẹn ngày phẫu thuật).

Bé được vào viện ngày 21-8-2018 do bị thoát vị tủy - màng tủy vùng thắt lưng cùng. Phẫu thuật lần 1, cắt túi thoát vị, khâu phục hồi màng tủy cột sống thắt lưng cùng. Sau phẫu thuật lần 1, tiến hành chụp CT phát hiện bé bị não úng thủy. Ngày 6-9-2018, phẫu thuật lần 2 dẫn lưu giải áp dịch não thất vào ổ bụng. Kíp mổ có sự hỗ trợ của BS CK2 Hồng Quân, Chuyên khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), BS CK1 Nguyễn Quang Hiển, chuyên khoa Ngoại Thần kinh An Giang và bác sĩ BV Sản - Nhi An Giang. TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc BV Sản - Nhi An Giang cho biết: “Trước mắt, các chi phí điều trị cho bé ngoài bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, phần chi phí phát sinh ngoài danh mục BHYT và dinh dưỡng nuôi bé BV xuất quỹ phúc lợi để chi trả, đồng thời vận động các nhà hảo tâm tài trợ”.

Là một trong các bảo mẫu thay nhau chăm sóc bé trong BV, chị Đặng Thị Nữ chia sẻ: “Nhìn cháu bé rất tội nghiệp, dù không phải là ruột thịt nhưng chúng tôi vẫn chăm sóc bé bằng cả tình thương như người mẹ. Đêm vẫn thức trắng để chăm sóc, cho bé bú khi bé khó chịu quấy khóc”. Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) Dương Thúy Ngân cho biết: “Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 24 trẻ dưới 18 tuổi, hầu hết bị bỏ rơi. Trong 24 trẻ có 5 trẻ bình thường, còn lại đều bị bệnh. Các trẻ khi bị bệnh chủ yếu khám BHYT, thuốc ngoài danh mục kinh phí được cấp rất ít, trung tâm phải tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động dành phần kinh phí khám, chữa bệnh cho các bé. Trẻ bình thường sẽ được các gia đình có nhu cầu nhận làm con nuôi, cho về cộng đồng. Còn lại trẻ bị não úng thủy, nhiễm HIV, bị bệnh nặng không ai nhận nuôi, trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng với số tiền Nhà nước hỗ trợ, nhưng có hạn. Đồng thời, thỉnh thoảng tiếp nhận hỗ trợ thức ăn, tã cho trẻ bệnh nặng từ các nhà hảo tâm”.

BS Phạm Hoàng Văn, Trưởng Khoa sơ sinh BV Sản - Nhi An Giang cho biết: “Mặc dù đã được phẫu thuật, điều trị, sức khỏe bé tốt và phát triển bình thường nhưng đối với bé bị não úng thủy có nhiều nguy cơ động kinh, chậm phát triển trí não, chậm phát triển tâm thần vận động khi lớn. Do đó, phải thường xuyên theo dõi, thăm khám và chăm sóc tốt sức khỏe, tinh thần”. Trải qua 2 lần phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của bé đã dần ổn định. Tuy nhiên, để bé này cũng như các trẻ bị bỏ rơi khác được nuôi dưỡng và điều trị bệnh tốt rất cần các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.


Bài, ảnh: HẠNH CHÂU