Bến Tre: Khi người dân ra tay chống “cát tặc”

14/03/2018 - 10:30

Địa bàn xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre được bao bọc bởi 2 con sông lớn là sông Tiền và sông Hàm Luông, nên lượng cát lòng sông rất lớn. Rất nhiều đối tượng đã tìm đến đây bơm hút cát trái phép, gây sạt lở bờ sông rất nghiêm trọng.

A A

Gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát động và xây dựng phong trào phòng chống khai thác cát trái phép trong quần chúng nhân dân. Đến nay, việc đấu tranh, ngăn chặn nạn "cát tặc" đã thu được nhiều kết quả tốt.  Từ năm 2014, nhiều cán bộ, người dân ở cồn Dơi, thuộc ấp Tân Bắc, xã Tân Phú đã thành lập Tổ phòng chống “cát tặc”. 

Đến nay, Tổ này đã chính thức ra mắt, có tư cách pháp nhân do UBND xã ký quyết định thành lập. Tổ phòng chống “cát tặc” bước đầu có 13 thành viên nòng cốt, gồm cán bộ quản lý ấp Tân Bắc và các hộ dân là nạn nhân của “cát tặc”. Nhiệm vụ của tổ là làm công tác tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng “nói không với cát tặc”, tổ chức theo dõi, tuần tra phát hiện kịp thời các trường hợp đến khai thác cát trái phép, báo tin cho chính quyền và ngành chức năng địa phương đến xử lý. Trong trường hợp cần thiết, Tổ huy động, tập hợp người dân địa phương dùng ghe xuồng ra hiện trường và có biện pháp ngăn chặn, không cho các phương tiện bơm hút cát hoạt động. 

Thành viên Tổ phòng chống “cát tặc” xã Tân PhúTổ

Trong 3 năm qua, Tổ phòng chống “cát tặc” xã Tân Phú đã tích cực làm công tác tuần tra, phát hiện và thông báo đến các ngành chức năng bắt giữ, xử lý trên 30 phương tiện khai thác cát trái phép; trong đó có nhiều sà lan có trọng tải hàng trăm tấn đến bơm hút cát gần bờ. Riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng này đã “chỉ điểm” và kết hợp các lực lượng chức năng bắt quả tang 9 ghe bơm cát trái phép trên địa bàn. Đáng ghi nhận là vụ một sà lan có trọng tải gần 1.000 tấn đến bơm hút cát ban đêm cũng bị Tổ phòng chống “cát tặc” phát hiện, bắt quả tang đưa vào bờ để ngành chức năng xử lý. 

Ông Nguyễn Văn Lai, Tổ trưởng Tổ phòng chống “cát tặc” xã Tân Phú, nói:“Xã cho thành lập Tổ phòng chống khai thác cát trái phép, bà con ở đây rất phấn khởi. Bà con ủng hộ rất nhiều, hằng ngày túc trực 24/24. Anh em phát hiện thì tập trung điện thoại cho chính quyền ra ngăn chặn, hỗ trợ. Ở đây anh em chấp nhận làm, không có sợ, đêm tối cỡ nào cũng đi hết”.

Các tổ viên của Tổ phòng chống “cát tặc” có người cao tuổi, và cả phụ nữ nhưng tinh thần trách nhiệm rất cao, không sợ nguy hiểm khi đối mặt với các đối tượng phạm pháp. Mới đây, bọn “cát tặc” đã cố tình lấy cắp 01 chiếc ghe là phương tiện duy nhất để Tổ hoạt động nhưng bà con tiếp tục đóng góp để mua lại một chiếc ghe khác có trọng tải 2 tấn để chiến đấu với “cát tặc”. 

Bà Hồ Thị Bé, tổ viên Tổ phòng chống “cát tặc” chia sẻ: “Khi mấy ông cho hay tin là tôi đi liền, nửa đêm cũng đi. Mình đuổi cho nó đi, để cho đất đừng lở nữa chứ ở đây lở quá chừng luôn, thấy nóng ruột. Phương tiện hút cát gần lắm. Khi được tin là tôi đi liền, ra làm dữ lắm, đuổi cho ghe đi, không có sợ gì hết”.

Trong 5 năm qua, cồn Dơi, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã có gần 5 ha đất bị sạt lở xuống sông. Gần đây, nhờ phong trào quần chúng đẩy lùi các đối tượng khai thác cát trái phép nên tình trạng sạt lở đã cơ bản lắng dịu. 

Đề cập đến Tổ phòng chống “cát tặc”, ông Trần Hoàng Liêm, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết: “Do điều kiện lực lượng công an ở xa, tới được hiện trường thì rất lâu. Còn ở đây, lực lượng tại chỗ phản ứng rất nhanh. Khi phát hiện vụ việc từ 10-15 phút là bà con có thể rượt đuổi được. Trong thời gian gần đây, Tổ này phát huy rất tốt, hỗ trợ nhiều lực lượng cho công an để kìm chế được tình hình khai thác cát trái phép. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì; đồng thời vận động bà con tự nguyện đóng góp mua phương tiện. Tôi nghĩ, tới đây tình hình khai thác cát trái phép trên sông sẽ được hạn chế hơn”.

Tổ phòng chống tội phạm khai thác cát trái phép ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre là điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã đẩy lùi tình trạng “cát tặc” trên sông. Thiết nghĩ, các địa phương vùng ĐBSCL cần nhân rộng mô hình này để hỗ trợ cùng chính quyền và các ngành chức năng bảo vệ sự yên bình trên các dòng sông đang bị nạn “cát tặc” hoành hành.

Theo THÁI SƠN - NHẬT TRƯỜNG (Nhà báo & Công luận)