Bến Tre thu hút trên 100 dự án đầu tư trong và ngoài nước

01/08/2018 - 16:05

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, giai đoạn 2015 – 2020 về thu hút đầu tư, đến nay, địa phương này đã thu hút được 104 dự án có vốn đầu tư trong và ngoài nước.

A A

Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Bến Tre (Nguồn: Báo Đồng Khởi)

Cụ thể, tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư cho 93 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 29.114 tỷ đồng, đạt 65,22% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội X; 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 9.513 tỷ đồng, đạt 82,83% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội X.

Cũng trong giai đoạn này, tỉnh Bến Tre đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ. Công tác hỗ trợ nhà đầu tư cũng được địa phương thực hiện tốt và có hiệu quả thông qua cơ chế một đầu mối đã tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong triển khai dự án.

Điển hình như từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017 gắn với Ngày hội “Bến Tre - Đồng khởi khởi nghiệp”. Thông qua Hội nghị này, tỉnh Bến Tre đã mời gọi được tổng vốn đầu tư trên 53 nghìn tỷ đồng. Trong đó, trao quyết định, giấy chứng nhận đầu tư cho 30 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 25 nghìn tỷ đồng. Ký, trao thỏa thuận đầu tư cho các dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư đạt 28 nghìn tỷ đồng.

Có được kết quả trên là do thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã không ngừng tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp với nhiều thành tố, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho nhà đầu tư. Để việc tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư được nhanh, đảm bảo rút ngắn 1/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính, Bến Tre đã thành lập Tổ dịch vụ công, tập trung đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Khả năng điều hành của chính quyền địa phương đã được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đánh giá cao, thuộc nhóm điều hành tốt. Chính quyền tỉnh Bến Tre đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng danh hiệu “Chính quyền kiến tạo”.

Để thu hút đầu tư vào địa bàn khởi sắc hơn nữa trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre xác định từ nay đến năm 2020, bên cạnh việc thu hút vốn đầu tư vào các lĩnh vực dừa, thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng, đầu tư hạ tầng kết hợp chỉnh trang đô thị theo hướng xã hội hóa, hợp tác công tư như hiện nay, tỉnh sẽ ưu tiên tăng cường thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường...

Để có cơ chế, chính sách thông thoáng tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre cũng đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện quy định chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành .

Đồng thời, Bến Tre tập trung nguồn lực, chuẩn bị các bước để đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận; hoàn chỉnh hạ tầng Cụm công nghiệp Long Phước, Phong Nẫm; tích cực vận động tạo quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời; rà soát, sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa cho phù hợp với thực tế của tỉnh; bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch tổng thể, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực.

Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, đơn giản tối đa các thủ tục liên quan đến việc cấp các loại giấy phép điều kiện kinh doanh và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào tỉnh từ khâu tìm hiểu đầu tư đến giai đoạn triển khai đưa dự án đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre cho biết, Sở sẽ rà soát, điều chỉnh danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ, theo đó, từng ngành, từng địa phương nghiên cứu đề xuất các dự án có tính lan tỏa, các dự án đầu tư cần thực hiện theo hình thức đối tác công tư. Đa dạng hóa hình thức xúc tiến đầu tư, chủ động giới thiệu dự án, mời gọi đầu tư đến với các nhà đầu tư tiềm năng; phối hợp với các tổ chức xúc tiến đầu tư - thương mại trong nước và nước ngoài, các tỉnh, thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh để lựa chọn kết nối đầu tư nhằm thu hút được nhà đầu tư thực sự và có quyết tâm đầu tư.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam