Bến Tre: Ve sầu lạ tái xuất đại náo vương quốc trái cây Chợ Lách

08/04/2018 - 12:31

Khoảng hơn 1 tháng nay, đàn ve lạ lại tái xuất tại nhiều vườn cây ăn trái ở huyện Chợ Lách- Vùng đất vốn được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của tỉnh Bến Tre, khiến người dân phải sống trong cảnh khó chịu vì tiếng ve sầu kêu đinh tai, nhức óc suốt ngày đêm.

A A

Đàn ve lạ này xuất hiện dày đặc tại các vườn cây chôm chôm, nhãn, sầu riêng… của nhiều nhà vườn ở các xã Sơn Định, Vĩnh Bình, Phú Phụng, Long Thới … khoảng hơn 1 tháng nay.

 Đây không phải là loài ve sầu “gọi bạn” mùa hè như trước đây, chúng có kích cỡ lớn hơn, màu xám và  cất tiếng kêu cực to suốt ngày cho đến đêm tối.

Ve sầu lạ lại tái xuất tấn công nhiều vườn cây ở Chợ Lách

Nhiều người dân cho biết, đàn ve lạ này bùng phát tại địa phương có thể  là do chúng theo xe vận chuyển cây giống, cây kiểng di trú từ Miền Đông về. Sau đó chúng sinh sôi, đẻ trứng trong lòng đất, nảy nở rất nhanh, lột xác  trưởng thành và bắt đầu cơn lốc “đại náo” âm thanh vào mùa hè.

Đặc biệt vùng cây trái Chợ Lách có lượng cây xanh khá dày đặc là nơi để đàn ve sầu ngụ cư. Ông Nguyễn Văn Son (người dân ở ấp Sơn Long, xã Sơn Định) cho biết, đàn ve đã xuất hiện trong vườn chôm chôm nhà ông đã hai năm nay với số lượng rất lớn. Chúng bám dày đặc trên thân và cành cây.

Theo ông Son, từ khi có ve sầu, ông thấy dưới gốc những cây chôm chôm trong vườn lại xuất hiện nhiều cái hang nhỏ. Đây là những chiếc hang mà ve chui lên từ trong lòng đất.  “Từ 4 giờ sáng là đàn ve bắt đầu kêu inh ỏi cho đến chiều tối. Có tiếng ve kêu nghe  thì cũng vui tai nhưng với mật độ quá lớn, tiếng kêu của chúng rất to, nghe rất chát tai. Tiếng kêu của chúng còn át cả tiếng nói và cứ râm ran suốt ngày thì thật sự rất đau đầu”.

Loài ve này có kích cỡ to hơn so với con ve truyền thống

Trước đại dịch ve sầu hoành hành, người dân chỉ biết chịu đựng chứ chưa biết giải pháp nào để hạn chế âm thanh của nó. Nhiều người dân còn than phiền, từ khi xuất hiện đàn ve lạ ở địa phương, họ không thể nghỉ ngơi yên giấc vì tiếng ồn của chúng. Bà Nguyễn Thị Hồng (68 tuổi, ở ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình) than phiền: “Năm nào tới mùa của chúng là tôi không thể nào ngủ yên giấc được”.

Không chỉ vậy, loài ve này còn bài tiết ra lượng nước thải khá lớn từ cơ thể của chúng . Theo anh Lê Trần Tiến Lộc (người dân ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình) cho biết, dù trời nắng chang chang nhưng trong vườn lại xuất hiện những làn hơi nước cứ phun liên tục xuống như sương. Đó là nước thải do đàn ve bám dày đặc trên cây bày tiết ra.

“Tôi không biết đàn ve hấp thu nước từ đâu mà chúng tiết ra lượng nước nhiều đến như vậy. Cũng không biết nước thải của chúng có độc hại gì hay không, nhưng mỗi ngày tôi ra thăm vườn vẫn thường xuyên bị chúng phun nước bay tung tóe từ trên cành cây cao rơi xuống đầu. Chúng thải ra lượng nước rất nhiều, phun ướt cả lá cây và ướt cả gốc chôm chôm trong vườn”.


Hàng loạt xác con ve sầu bám trên cây chôm chôm

Tuy hiện nay ngành chức năng chưa phát hiện loài ve này gây nguy hại gì tới sức khỏe và cây trồng nhưng sự xuất hiện của nó khiến nhiều hộ gia đình cảm thấy khó chịu. Dù vậy người dân không thể nào xua đuổi được chúng do số lượng của chúng quá đông.

Đặc biệt nhiều nhà vườn phun thuốc trừ sâu, nhưng không tiêu diệt được ve mà chúng chỉ bay từ vườn này sang vườn khác, sau đó chúng cũng trở lại phát tiếng kêu inh ỏi.

“Chúng xuất hiện và kêu ra rả cho đến khi mùa mưa xuống, hết mùa ve kêu thì đàn ve này sẽ tự động biến mất. Rất có thể chúng sẽ đào hang chui xuống mặt đất trú ẩn và sinh sản cho đến mùa hè thì chúng chui lên từ lòng đất thành từng đàn và đu bám trên cây”- Một người dân cho biết.


Người dân khổ sơ vì tiếng ve sầu kêu suốt ngày đêm

Ông Đoàn Hữu Đức- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình cho biết, loài ve này xuất hiện rầm rộ ở địa phương liên tục khoảng 3 năm nay với mật độ càng ngày càng nhiều hơn. Toàn xã hầu như vườn cây nào cũng có ve xuất hiện dày đặc và kêu râm ran . “Chúng kêu suốt ngày, rộ nhất là lúc nắng lên thì tiếng kêu của chúng đồng loạt phát ra âm thanh càng dữ dội hơn. Địa phương cũng chưa biết đó là loài ve gì nhưng từ khi đàn ve này xuất hiện thì con ve sầu truyền thống ở Miền Tây không còn thấy nữa”- Ông Đức cho biết.

Hiện ngành chức năng và người dân địa phương chưa biết xử lý thế nào trước sự bùng phát của loài ve lạ này. Ông Nguyễn Văn Dũng- Chi cục phó Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết:  “Đây là năm thứ hai ve lạ xuất hiện với mật độ lớn tại Chợ Lách. Tuy vậy đến nay ngành chức năng vẫn chưa định danh được đây là con ve gì và cũng chưa phát hiện chúng gây hại gì đối với cây trồng hay sức khỏe con người ngoài việc chúng phát ra âm thanh ồn ào gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”- Ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết, trước đó Chi cục bảo vệ trồng trọt và thực vật tỉnh Bến Tre có báo cáo về Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam để nghiên cứu về loài ve này nhưng do chưa phát hiện chúng gây hại nên Phía Trung tâm bảo vệ thực vật Phía Nam vẫn chưa có động thái gì.

Theo ĐÔNG HÀ (Pháp Luật TP. HCM)