Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang: Vì sao căn-tin phục vụ ăn trưa cho bác sĩ, nhân viên trực?

09/05/2019 - 18:04

 - Theo thông báo của Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, từ ngày 1-5, thực hiện việc mang suất ăn từ căn-tin đến khoa phục vụ cho các bác sĩ và điều dưỡng trực buổi trưa. Sau mấy ngày áp dụng, một số nhân viên bệnh viện bức xúc vì bị "bắt" ăn cơm ở căn-tin, không hợp khẩu vị.

Một số bác sĩ, điều dưỡng cho rằng, ăn cơm ở nhà đem theo vừa hợp khẩu vị, vừa tiết kiệm. "Ăn ở căn-tin không hợp khẩu vị, quy định như vậy giống như ép nhân viên. Tôi muốn tự đi mua món ăn mình thích, không nhất thiết phải ăn cơm" - một nhân viên lý giải. Còn những người buôn bán xung quanh cho rằng, bệnh viện tổ chức như vậy ảnh hưởng đến doanh thu của họ...

Từ thực tế phản ánh này, BS CKII Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết: "Căn cứ Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, nhân viên trực 24/24 giờ theo quy định được hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/người/phiên trực và không được về nhà ăn cơm. Tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, các bác sĩ, điều dưỡng về nhà khoảng 1 tiếng đồng hồ, sau đó quay lại trực, tiếp tục chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện muốn chấn chỉnh công tác trực, nên tổ chức họp Đảng ủy, ban giám đốc, công đoàn, lãnh đạo các khoa, phòng triển khai 1 buổi cơm trưa".

Căn-tin Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

BS Hạnh cho biết thêm: "Trước khi triển khai, ngày 10-4, ban giám đốc đã họp cùng Đảng ủy, công đoàn, lãnh đạo các khoa, phòng triển khai nội dung về việc suất ăn trưa của người trực tại bệnh viện. Tại cuộc họp đã triển khai mục đích, ý nghĩa việc thực hiện chủ trương này để tạo điều kiện cho nhân viên trực ăn cơm trưa tại bệnh viện, đảm bảo giờ trực, chăm sóc và điều trị tốt cho bệnh nhân, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên. bệnh viện sẽ hỗ trợ thêm 5.000 đồng/người để căn-tin cung cấp suất ăn 20.000 đồng, cải thiện bữa ăn cho bác sĩ, nhân viên. Người tham gia trực 24/24 giờ sẽ nhận phần tiền ăn 20.000 đồng/suất trực theo quy định và nộp lại cho công đoàn. Công đoàn sẽ liên hệ với căn-tin đăng ký suất ăn trực theo định mức. Các thành viên tham dự đều thống nhất ăn cơm trực tại bệnh viện kể từ đầu tháng 5-2019. Sau đó, lãnh đạo các khoa, phòng về triển khai cho nhân viên thực hiện".

BS Trần Ngọc Bích (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) cho biết: "Trước đây, trực ở bệnh viện thì một số bác sĩ, điều dưỡng tới giờ cơm gọi từ ngoài mang vào, một số người đi ra ngoài ăn cơm, có khi cử đại diện đi mua cơm cho cả tổ trực, tiêu chuẩn 15.000 đồng/người/ngày. Nhiều khi tới 11 giờ 30 phút mới khám bệnh xong, đi ăn nữa thì mệt lắm. Việc ban giám đốc chủ trương hỗ trợ thêm 5.000 đồng và tổ chức cho căn-tin mang cơm phục vụ bác sĩ, điều dưỡng tại chỗ thì rất thuận tiện, trưa khỏi phải đi mua. Tất nhiên, ăn ở căn-tin không bằng cơm nhà, nhưng với giá 20.000 đồng/suất ăn như vậy cũng xứng đáng và cũng không phải băn khoăn vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm".

Suất ăn trưa do căn-tin phục vụ nhân viên tại bệnh viện

BS CKII Phạm Ngọc Dũng (Trưởng Khoa xét nghiệm) bày tỏ: "Đây là chủ trương đúng. Người ta đấu thầu căn-tin tại bệnh viện có phục vụ ăn uống mà nhân viên ít ăn, gọi từ bên ngoài vào, vừa mất trật tự, vừa không kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức ăn tại chỗ, suất ăn ở căn-tin được công khai, minh bạch. Khay đựng thức ăn vệ sinh, bày trí bắt mắt, phục vụ tận nơi, ăn xong có người tới dọn vệ sinh sạch sẽ. Các nhân viên trong khoa hầu hết đều đồng tình cho rằng, khỏi tốn tiền điện thoại gọi thức ăn và không phải chạy đi mua. Dù giá chênh lệch cao hơn 5.000 đồng so mua bên ngoài nhưng suất ăn căn-tin khá ngon".

Đối với dư luận chủ căn-tin là người nhà của ban giám đốc bệnh viện, BS Hạnh khẳng định: "Thông tin này là vu khống. Bệnh viện tổ chức đấu thầu căn-tin công khai, minh bạch (theo đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh) và người bán tại căn-tin không bà con dòng họ gì với tôi. Việc tổ chức bán tại căn-tin được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm". Bình quân mỗi ngày, căn-tin phục vụ gần 100 suất ăn cho bác sĩ, nhân viên trực tại bệnh viện với giá 20.000 đồng/suất, do số lượng nhiều (giá bán tại căn-tin 25.000 đồng/suất). Trước dư luận trái chiều cho rằng chủ trương này chưa phù hợp, BS Hạnh cho biết: "Sau khi có thông tin phản ánh, bệnh viện đã họp và đi đến thống nhất: yêu cầu các phòng, khoa, ai không ăn trưa suất ăn của căn-tin thì lập danh sách, nhân viên không đăng ký ăn ở căn-tin sẽ được nhận tiền".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU