Bị ảnh hưởng do hàng xóm xây dựng nhà

29/11/2018 - 07:42

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Trương Thị Kiều Hoanh (ngụ số 447A/24 đường Quản Cơ Thành, khóm Bình Thới 3, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), phản ánh hộ bên cạnh cất sửa nhà gây hư hỏng nhà bà, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo bà Hoanh, gần 4 tháng nay, nhà sát vách được chuyển nhượng cho vợ, chồng ông Nguyễn Văn Hoàng, bà Mai Thị Tuyết Nga. Sau khi nhận chuyển nhượng, họ tiến hành sửa chữa, nhưng lại không đảm bảo nguyên tắc an toàn trong xây dựng. Hậu quả, công trình thi công làm bụi bay vào nhà bà Hoanh và đất, cát, đá rớt trên mái nhà, chèn ép tường làm mưa thấm vách tường, tróc bê. Nước tràn vô nhà, dư chấn gây nứt tường một số nơi…

“Gia đình tôi đã nhiều lần yêu cầu đội thi công nhà ông Hoàng, bà Nga tiến hành khắc phục các hành vi nói trên, nhưng họ không khắc phục triệt để. Hiện nay, tường nhà tôi bong tróc, hư hỏng nặng. Phía sau mái nhà (nơi tôi dùng làm sân phơi đồ), cát và xi-măng nhà ông Hoàng rơi xuống đóng dầy một lớp rất bẩn. Đồng thời, tiếng ồn khi thi công vượt mức cho phép, gây đinh tai nhức óc. Nhà tôi có con nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, đảo lộn sinh hoạt gia đình. Tôi khiếu nại đến UBND phường Bình Khánh, phường mời đôi bên đến làm việc. Tại buổi hòa giải, bà Nga phủ nhận tất cả nội dung, không chịu bất cứ trách nhiệm gì. Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý, buộc vợ, chồng bà Nga ngưng thi công công trình sửa chữa nhà. Họ phải bồi thường thiệt hại 10 triệu đồng để tôi sửa lại nhà, thay mái tole mới” - bà Hoanh bức xúc.

Phía ông Nguyễn Văn Hoàng cho rằng: “Trước đây, mí tole của nhà bà Hoanh ghim vào vách tường nhà tôi. Khi tôi sửa chữa, đập bỏ vách tường thì mí của mái tole bị hở rời ra, nên khi mưa xuống nước mưa thấm tràn vào nhà bà Hoanh. Lúc đội thi công đúc tường lên ngang nhà bà Hoanh, có khắc phục bằng cách mua tole về, đục vách tường nhà tôi đưa tole vào để nước không chảy vào nhà bà Hoanh nữa. Mặt khác, phía bà Hoanh yêu cầu tôi phải chừa ra vài tấc, không được cất sát vách nhà bà, tôi cũng đồng ý chừa ra. Khi thi công, chúng tôi che chắn cẩn thận, nhưng vẫn không tránh khỏi việc một ít cát rơi vãi. Số lượng này không đáng kể, chúng tôi đã khắc phục, thu dọn. Bà Hoanh yêu cầu bồi thường bằng tiền thì chúng tôi không chấp nhận, chỉ đồng ý khắc phục, sửa lại cho bà những chỗ bị hư hỏng. Hoặc bà Hoanh có thể mướn thợ làm, chi phí bao nhiêu, tôi chấp nhận chi trả; khi thay tấm tole nào thì tôi đem về tấm tole đó. Bà Hoanh có thể mời cơ quan chức năng, địa phương đến thẩm định cụ thể mức độ thiệt hại của gia đình bà. Thiệt hại của bà đến đâu, chúng tôi sẽ sửa chữa, khắc phục đến đó”.

Bị ảnh hưởng do hàng xóm xây dựng nhà

Đơn khiếu nại của bà Hoanh

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết: sau khi tiếp nhận phản ánh của bà Trương Thị Kiều Hoanh, UBND phường đã cử cán bộ tiến hành xác minh, đồng thời mời đôi bên đến hòa giải, ghi nhận ý kiến của họ. Phía bà Hoanh cho rằng, gia đình bà Mai Thị Tuyết Nga cải tạo, sửa chữa nhà gây ảnh hưởng đến nhà bà, thấm tường làm bong tróc bê tường,vật liệu rơi rớt trên mái nhà; gây tiếng ồn, bụi khắp nhà. Ngoài ra, bà Hoanh yêu cầu khắc phục máng xối lấn chiếm không gian nhà bà, bồi thường 10 triệu đồng thì bà sẽ dừng khiếu nại. Còn nếu trong cuộc hòa giải này, bà Nga không đồng ý thì ngoài việc yêu cầu bà Nga bồi thường tiền, bà Hoanh còn đề nghị thay mới toàn bộ mái tole. Phía bà Nga thống nhất khắc phục phần máng xối lấn chiếm không gian và phần bong tróc bê vách tường nhà bà Hoanh, còn phần tiền 10 triệu đồng thì không đồng ý bồi thường.

Qua ghi nhận ý kiến của 2 bên, UBND phường Bình Khánh đề nghị phía bà Nga cần khắc phục phần đã thống nhất nêu trên, ngoài ra cần phải che chắn kỹ hơn để không ảnh hưởng đến nhà bà Hoanh. Riêng vấn đề tiền, đôi bên tự thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì 1 trong 2 bên có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân để được giải quyết theo thẩm quyền. Riêng việc bà Hoanh yêu cầu buộc bà Nga dừng thi công là không có cơ sở. Bởi vì việc xây dựng của gia đình bà Nga thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng được cấp.

Bài, ảnh: K.N